China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำของจีนได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความพยายามในการพัฒนาภูมิภาคทางฝั่งตะวันตกที่ครอบคลุมพื้นที่จำนวนมาก พร้อมกับเพิ่มมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชน

ประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ได้กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาภูมิภาคฝั่งตะวันตกในระหว่างการประชุมคณะทำงานเมื่อวันจันทร์และอังคารที่กรุงปักกิ่ง ว่า ภารกิจหลักของจีนคือ การสร้างสังคมให้เจริญรุ่งเรืองและเอาใจใส่ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกเชื้อชาติในภูมิภาคแห่งนี้

นายหูได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน พัฒนาพื้นที่ห่างไกลในภูมิภาคฝั่งตะวันตกของจีน ยกระดับภาคอุตสาหกรรม และปรับปรุงมาตรฐานการปกป้องระบบนิเวศ

-- สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยในรายงานผ่านเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า จีนยังคงสามารถบริหารจัดการสินทรัพย์ในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศให้อยู่ในสถานภาพที่มั่นคงได้ แม้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก

SAFE ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนสามารถรักษามูลค่าสินทรัพย์ในทุนสำรองฯ และรายได้จากการนำเงินในระบบทุนสำรองออกไปลงทุนในด้านต่างๆนั้น อยู่ในระดับที่ดีตลอดช่วงปี 2551 และ 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่ทั่วโลกถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงิน

นอกจากนี้ SAFE ไม่ได้นำเงินในระบบทุนสำรองฯไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอย่างตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการรับประกันว่าสินทรัพย์ในทุนสำรองของจีนมีความปลอดภัย

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนได้ยื่นนโยบายต่างๆที่สนับสนุนการควบรวมกิจการและเข้าซื้อหุ้นซึ่งร่างโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ไปยังรัฐสภาจีนเพื่อขอการอนุมัติในขั้นตอนต่อไป

โดยอุตสาหกรรมดังกล่าวครอบคลุมถึง อุตสาหกรรมรถยนต์ เหล็กและเหล็กกล้า สิ่งทอ การผลิตเครื่องมือ อุตสาหกรรมต่อเรือ ข้อมูลด้านไฟฟ้า ปิโตรเคมี อุตสาหกรรมเบา โลหะนอกกลุ่มเหล็ก และวัสดุก่อสร้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ