ออสเตรเลียเผยดัชนีภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างเดือนมิ.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 10 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีชี้วัดภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างของออสเตรเลียประจำเดือนมิ.ย.หดตัวลงหนักสุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การที่ออสเตรเลียนำร่องขึ้นดอกเบี้ยเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศจี-20 นั้นได้ส่งผลกระทบให้อุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลง

ผลสำรวจจากสมาคมอุตสาหกรรมรับสร้างบ้านของออสเตรเลียระบุว่า ดัชนีภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างร่วงลง 6.8 จุด มาสู่ระดับ 46.4 จุดจากเดือนพ.ค. ซึ่งตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมกำลังเผชิญภาวะตกต่ำ

โดยเมื่อวานนี้ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 2 พร้อมส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.5% ต่อไปในเดือนหน้า ขณะที่การเปิดเผยดัชนีภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ร่วงลงในวันนี้มีสาเหตุจากอุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยซึ่งเผชิญกับภาวะตกต่ำเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

"รายงานข้อมูลในตลาดที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกับข้อมูลการสร้างอพาร์ทเม้นท์ถือเป็นเครื่องยืนยันว่าการใช้จ่ายภาคครัวเรือนอยู่ในภาวะทรงตัว" ปีเตอร์ เบิร์น ผู้อำนวยการนโยบายสาธารณะของ Australian Industry Group ระบุ "นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานและยอดสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่ในภาคอุตสาหกรรมย่อยอื่นๆ ปรับตัวลดลง ขณะที่สถานการณ์ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างโดยภาพรวมดูย่ำแย่เช่นกัน"

ทั้งนี้ ดัชนีชี้วัดการทำงานของวิศวกรปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.4 จุด แตะที่ 52.9 จุด ในเดือนมิ.ย. และดัชนีชี้วัดการทำงานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ขยายตัว 1.3 จุด สู่ระดับ 51.8 จุด ส่วนอัตราการก่อสร้างอพาร์ทเม้นท์ขยับขึ้น 2 จุด แตะที่ 44 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ