China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในการประชุมคณะทำงานที่กรุงปักกิ่งว่า ทางการจีนเตรียมขยายกรอบการปฏิรูปภาษีสำหรับน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติให้ครอบคลุมถึงสินค้าประเภทถ่านหิน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สินค้าประเภทถ่านหินจะได้รับการปฏิรูปภาษีทรัพยากร โดยเหวินกล่าวว่า ภาษีทรัพยากรในส่วนของถ่านหินจะอิงราคาตามจริง แทนการอิงราคาตามปริมาณถ่านหินที่ใช้กันมาในอดีต

นอกจากนี้ ในที่ประชุมดังกล่าว บรรดาผู้นำได้เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความพยายามในการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

-- บริษัทไชน่า เสิ่นหัว กรุ๊ป (China Shenhua Group) ผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในจีนตั้งเป้าผลิตถ่านหินให้ได้ที่ 640 ล้านตันภายในปี 2558 ซึ่งผลผลิตในจำนวนนี้รวมถึงปริมาณถ่านหิน 15 ล้านตันจากต่างประเทศ ขณะที่ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าผลิตถ่านหินที่ 360 ล้านตัน

-- หวัง เซียนเจิง ประธานสมาคมอุตสาหกรรมถ่านหินของจีนคาดว่า ผลผลิตถ่านหินของจีนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะที่ 3.3 พันล้านตันในปีนี้ ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้น 4.8% จากระดับที่คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนคาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ 3.15 พันล้านตัน

-- หลิว เซียนเฉียง ผู้จัดการทั่วไปของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนเปิดเผยว่า ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเตรียมเปิดสัญญาซื้อขายถ่านโค้กล่วงหน้าในปีนี้ โดยสัญญาซื้อขายถ่านโค้กล่วงหน้าจะช่วยให้ป้องกันมิให้บริษัทผู้ผลิตถ่านโค้ก บริษัทเหล็ก และผู้ค้าถ่านโค้กเผชิญความเสี่ยงในการซื้อขาย อีกทั้งยังเป็นการจัดระเบียบการซื้อขายในตลาดถ่านโค้ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ