(เพิ่มเติม) นายกฯเชื่อ ศก.ครึ่งปีหลังเป็นไปตามเป้า รับกังวลท่องเที่ยว-ม็อบการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการสัมมนา" ภาคธุรกิจ: พลังหลักขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศไทย"ว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะขยายตัวเติบโตได้ทุกๆ ด้านตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ ยกเว้นภาคการท่องเที่ยวยังได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงของการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา และยังกังวลเรื่องการชุมนุมทางการเมืองที่อาจจะย้อนกลับมาอีกครั้ง เพราะมีผู้ที่ต้องการเคลื่อนไหวอยู่

"เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังยกเว้นภาคการท่องเที่ยวซึ่งต้องใช้เวลา ค่อนข้างมั่นใจว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงต่อเนื่องและเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งการส่งออก เศรษฐกิจในประเทศ การจัดเก็บรายได้ และการลงทุน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ยังพยายามเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อกลับมาชุมนุมอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้

"กลุ่มที่ต้องการเคลื่อนไหวในระยะเวลาอันใกล้นี้มีแน่นอนแต่จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเงื่อนไขในการเคลื่อนไหวด้วย ซึ่งเราจะดูแลให้ดีที่สุด...ไม่มีใครอยากให้เกิดครั้งที่ 3 ครั้งนี้จึงระมัดระวังอย่างเต็มที่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางที่รัฐบาลจะนำมาใช้ในขณะนี้เป็นเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ต้องการใช้ความรุนแรง รวมทั้งการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกชักนำเข้าร่วมก่อเหตุรุนแรง โดยยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ง่ายนัก

ส่วนกรณีที่กลุ่ม นปช.เตรียมเปิดสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องใหม่"Asia Update"นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะตรวจสอบตามกรอบของกฎหมายที่ให้อำนาจไว้ว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพราะบางเรื่องเป็นหน้าที่ขององค์กรอิสระ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ครอบครองอาวุธสงครามที่สูญหายไปในช่วงที่มีการชุมนุมว่า รัฐบาลมีเป้าหมายให้เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยจะเร่งดำเนินการให้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 3 วาระรวดในช่วงเปิดสมัยประชุมเดือน ส.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินคดีในส่วนของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.เตรียมสั่งคดี แต่ไม่รู้ว่าเป็นคดีในส่วนใด ซึ่งก่อนหน้านี้เคยกำชับให้ผู้รับผิดชอบรายงานความคืบหน้าทุกคดี และจัดระบบที่ประชาชนสามารถเข้าไปติดตามได้ เพราะมีคดีเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ