BOI ปลื้มพา SME เปิดตลาดตปท. ดันยอดซื้อสินค้าชิ้นส่วนพุ่งกว่า 1.5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพสุ โลหารชุน รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอโดยหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม(BUILD) ได้จัดกิจกรรมนำผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมไทยไปร่วมออกบูธในงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจในต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมสนับสนุนและชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของไทยขยายช่องทางการตลาดในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

โดยช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาได้นำผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมไปร่วม 3 งานใหญ่ในเวียดนาม, เกาหลีใต้ และอังกฤษ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยผู้ผลิตไทยได้เจรจาธุรกิจร่วมกับผู้ผลิตต่างประเทศจนนำไปสู่โอกาสทำธุรกิจร่วมกันถึง 297 คู่ คาดว่าจะมีความต้องการซื้อสินค้าจากผู้ผลิตไทยในอนาคตมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท

โดยการจัดกิจกรรมนำผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรม เช่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, พลาสติก, แม่พิมพ์ เป็นต้น ไปร่วมงานแสดงสินค้าด้านเครื่องจักร และงานแสดงด้านอุปกรณ์อัตโนมัติในงานอุตสาหกรรม ระดับนานาชาติของเวียดนาม (Vietnam Manufacturing EXPO 2010) สามารถทำให้เกิดการพบปะเจรจาธุรกิจของผู้ผลิตไทยกับผู้ผลิตจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมงาน คาดว่าจะมีการซื้อขายเกิดขึ้นในอนาคต จำนวน 196 คู่

นอกจากนี้กิจกรรมนำคณะผู้ผลิตไทยเดินทางเข้าร่วมงานแสดงเครื่องมือเครื่องจักรกล (Seoul International Machine Tool Show : SIMTOS 2010) ที่เกาหลีใต้ มีผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในกลุ่มผลิตชิ้นส่วนพลาสติก, โลหะ, ยาง ได้เจรจาธุรกิจร่วมกับผู้ประกอบการเกาหลี และญี่ปุ่นที่ร่วมเปิดบูธภายในงาน มีแนวโน้มอาจจะก่อให้เกิดการติดต่อธุรกิจร่วมกันในอนาคตถึง 25 คู่

ในขณะที่การนำคณะผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยเดินทางเชื่อมโยงอุตสาหกรรมและร่วมออกบูธงานแสดงอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิต (SUBCON UK 2010) ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ สามารถจัดให้มีกิจกรรมพบปะเจรจาธุรกิจสำหรับผู้ผลิตไทยกับผู้ผลิตสินค้าในอังกฤษ และผู้ร่วมชมงานจากประเทศต่างๆ โดยมีแนวโน้มเกิดธุรกิจต่อเนื่องและการซื้อขายเกิดขึ้นในอนาคตถึง 76 คู่

"ปัจจุบันตลาดชิ้นส่วนอุตสาหกรรมเติบโตในหลายๆ ประเทศ เช่น เวียดนามมีความต้องการนำเข้าชิ้นส่วนอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ จากจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และไทย โดยเฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่การผลิตภายในเวียดนามเองยังมีข้อจำกัดด้านคุณภาพสินค้าที่มีความละเอียดสูง จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมไทยจะได้เข้าไปลงทุน หรือเป็นผู้รับช่วงการผลิตแก่ผู้ประกอบการรายใหญ่ต่อไป รวมถึงมีโอกาสสำหรับการขยายไปสู่ตลาดในประเทศที่มีข้อตกลงทางการค้าร่วมกันในอนาคตได้อีกด้วย" นายพสุ กล่าว

นายชนินทร์ ขาวจันทร์ ผู้อำนวยการหน่วย BUILD กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หน่วย BUILD มีกำหนดที่จะจัดกิจกรรมนำผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมไทยไปร่วมงานแสดงสินค้า และเจรจาจับคู่ธุรกิจร่วมกับผู้ผลิตต่างประเทศอีกไม่ต่ำกว่า 7 ครั้ง เช่น กิจกรรมพบปะเจรจาจับคู่ธุรกิจงาน Thai-Japanese Business Exchange Mission ที่ประเทศญี่ปุ่น และการจัดคณะนักธุรกิจไทยร่วมงาน MIDEST 2010 งานแสดงชิ้นส่วนรับช่วงการผลิตอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

ทั้งนี้ มั่นใจจะเป็นการขยายโอกาสส่งเสริมอุตสาหกรรมสนับสนุนและชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้มีช่องทางตลาดได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศแถบยุโรปและญี่ปุ่นที่ระยะหลังต้องการชิ้นส่วนอุตสาหกรรมจากไทยจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ