พณ.กังวล"คาร์ฟูร์"ถอนลงทุนไทย ขณะ CEO รอความชัดเจนบริษัทแม่ที่ฝรั่งเศส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าห้างคาร์ฟูร์ของฝรั่งเศสจะถอนการลงทุนจากไทย, สิงคโปร์ และมาเลเซีย แต่ยังคงการลงทุนในจีนและอินโดนีเซียว่า ได้สอบถามไปยังประธานเจ้าหน้าบริหารของบริษัท เซ็นคาร์ จำกัด ผู้บริหารห้างคาร์ฟูร์ในไทยแล้ว ในเบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าคาร์ฟูร์ในไทยยังไม่ถอนการลงทุนจากไทย เพราะการทำธุรกิจค้าปลีกในไทยยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่จะต้องรอความชัดเจนจากบริษัทแม่ก่อน

"ตอนนี้ เรากังวลเรื่องนี้มาก ซึ่งใน 1-2 วันนี้จะขอความชัดเจนจากผู้บริหารคาร์ฟูร์ในไทยอีกครั้ง หากการถอนการลงทุนเป็นเรื่องของธุรกิจก็ไม่มีปัญหา แต่หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับไทย เราก็พร้อมจะแก้ไขให้ เพื่อให้ยังลงทุนต่อไป" นายอลงกรณ์ กล่าว

ส่วนการหารือกับหอการค้าฝรั่งเศส-ไทยนั้น นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ได้หารือเรื่องดังกล่าวเช่นกัน แต่ประธานหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย ยังไม่ยืนยันข่าวดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้หารือถึงความช่วยผู้ประกอบการชาวฝรั่งเศสที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งได้ยืนยันว่ารัฐบาลไทยพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่เช่นเดียวกับผู้ประกอบการไทย

ด้านนายฟรอง ฟูแชร์ ประธานหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าคาร์ฟูร์จะถอนการลงทุนในไทยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่จะสอบถามไปยังผู้บริหารบริษัทเซ็นคาร์เร็วๆ นี้ สำหรับผู้ประกอบการฝรั่งเศสที่ได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายทางการเมืองของไทยนั้น คาดว่าจะมีไม่ถึง 10 รายที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ และไม่สามารถทำธุรกิจต่อไปได้

อย่างไรก็ดี แม้ในช่วงที่ผ่านมา ไทยจะมีเรื่องวุ่นวายภายใน แต่นักธุรกิจฝรั่งเศสยังคงเดินหน้าทำธุรกิจในไทยต่อไป และมีโอกาสที่จะเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ