World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่า ภาคบริการเดือนมิ.ย.ของสหรัฐขยายตัวในอัตราที่ช้าลง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาคบริการอาจจะชะลอตัวลงอีกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 1.05024 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.92 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน และเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 6 เดือน

--อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัสเรียกร้องให้บริษัทน้ำมันบีพีจ่ายเงิน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการทำความสะอาดคราบน้ำมันที่รั่วไหลจากอ่าวเม็กซิโกไปถึงชายฝั่งรัฐเท็กซัสแล้ว

-- คณะกรรมาธิการยุโรปได้อนุมัติให้บริษัท จีลี่ ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ของจีน และบริษัท ต้าชิง ซึ่งเป็นธุรกิจการลงทุนของรัฐบาลจีน เข้าเทคโอเวอร์กิจการบริษัท วอลโว่ ของสวีเดน

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (NMC) ได้ออกประกาศเตือนภัยในระดับสีส้ม เพื่อเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากคลื่นความร้อนและสภาวะอุณหภูมิระดับสูงที่คาดว่าจะส่งผลกระทบหลายพื้นที่ในประเทศอย่างต่อเนื่อง

-- ดัชนีชี้วัดภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างของออสเตรเลียประจำเดือนมิ.ย.หดตัวลงหนักสุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การที่ออสเตรเลียนำร่องขึ้นดอกเบี้ยเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศจี-20 นั้นได้ส่งผลกระทบให้อุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลง

-- ธนาคารกลางจีนส่งสัญาณว่า ธนาคารกลางจะยังคงมุ่งเน้นเรื่องการควบคุมสภาพคล่องและสกัดกั้นเงินเฟ้อ แม้มีหลักฐานบ่งชี้ว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงจนเป็นเหตุให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงด้วยเช่นกัน

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในฟิลิปปินส์ ออกมากระตุ้นให้ประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเพิ่มการลงทุนในด้านการเกษตร เพื่อแก้ปัญหาความหิวโหยที่กำลังลุกลามไปทั่วและป้องกันราคาอาหารพุ่งสูงในอนาคต

-- สื่อกรีซรายงานว่า กรีซเตรียมระดมทุนจากการเปิดประมูลพันธบัตรมูลค่า 4.5 พันล้านยูโร (5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในสัปดาห์หน้า ซึ่งทางสำนักงานบริหารจัดการหนี้สินของกรีซคาดว่า จะมีการประกาศถึงแผนการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ