แบงค์ชาติญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 ไตรมาสหลังศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 7, 2010 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยผลการสำรวจในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในช่วงเดือนเม.ย. - ต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 ไตรมาสแล้ว หลังจากที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจชี้ว่า ประชาชนที่รู้สึกว่าราคาปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาสมาอยู่ที่ 35.8% แต่เจ้าหน้าที่ของแบงค์ชาติญี่ปุ่นมองว่า ดัชนีปรับตัวขึ้นเพราะราคาน้ำมันและอาหารสดที่สูงขึ้น

ขณะที่ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจปีหน้าปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 และความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานการณ์แวดล้อมภาคครัวเรือนก็ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 ไตรมาส สำหรับมุมมองที่มีต่อระดับราคาเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ผู้ร่วมตอบแบบสำรวจซึ่งมองว่า ราคาปรับตัวขึ้นมากนั้น อยู่ที่ 5.2% ส่วนผู้ที่มองว่าราคาปรับตัวขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 30.6%

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่า ผู้บริโภคอาจจะมีปฏิกริยาต่อราคาสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันสูงขึ้น เช่น น้ำมันและอาหารสด

สำหรับคำถามเกี่ยวกับความกังวลเรื่องการจ้างงานและการทำงานในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ผู้ตอบแบบสอบถามที่รู้สึกค่อนข้างกังวลนั้น อ่อนตัวลง 2.2% แต่ผู้ที่รู้สึกกังวลเล็กน้อยเพิ่มขึ้น 3.7 จุด มาอยู่ที่ 49.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ