China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้กำหนดราคาซื้อข้าวเมล็ดยาว (indica rice) ขั้นต่ำประจำปี 2553 ที่ระดับ 0.93 หยวน/jin (1 jin = 500 กรัม) เพิ่มขึ้น 3% จากระดับของปี 2552 ที่ 0.90 หยวน/jin โดยในเบื้องต้นนั้น ทางการจีนจะนำนโยบายการกำหนดราคาซื้อข้าวเมล็ดยาวมาใช้กับ 5 มณฑล ซึ่งได้แก่ มณฑลอานฮุย เจียงซี เหอเป่ย เหอหนาน และกวางซี ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.ไปจนถึง 30 ก.ย.

-- ข้อมูลเชิงสถิติของสำนักข่าวซินหัวบ่งชี้ว่า ราคาพืชผักในจีนยังคงปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้ เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น และต้นทุนการขนส่งที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

โดยราคาเนื้อสุกรยังคงเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ธัญพืชและน้ำมันพืช เนื้อสุกร เนื้อแกะ และผลิตภัณฑ์ทางทะเล ปรับตัวผันผวน ส่วนราคาผลไม้และผลิตภัณฑ์นมยังคงทรงตัว

-- รัฐบาลจีนได้รับซื้อข้าวสาลีจำนวน 21.01 ล้านตันในราคารับซื้อขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนดไว้ ในช่วงเวลาที่สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ก.ค.ปีนี้ ลดลง 3.54 ล้านตันจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ราคารับซื้อข้าวสาลีขั้นต่ำจะปรับใช้กับ 6 มณฑลที่ผลิตข้าวสาลีเป็นหลักในระหว่างวันที่ 21 พ.ค. - 30 ก.ย.

เกษตรกรชาวจีนได้กักตุนข้าวสาลีเอาไว้และยังไม่นำออกมาขายเพราะคาดว่าราคาข้าวสาลีซึ่งปัจจุบันยืนอยู่ในระดับสูงแล้วนั้น จะปรับตัวสูงขึ้นอีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ