IMF ยกระดับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นปีนี้เป็น 2.4%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ยกระดับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีนี้ขึ้นเป็น 2.4% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากการคาดการณ์เดือนเม.ย.ที่ 1.9% ส่วนในปี 2554 นั้น IMF ได้ปรับลดการประเมินการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงเหลือ 1.8% เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2.0%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า IMF ระบุว่า การส่งออกที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าคาดการณ์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้นั้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แต่ IMF คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากการทยอยถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินออกไป แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีนี้จะออกมาสดใส แต่ IMF ก็ยังเตือนเรื่องความเสี่ยงช่วงขาลงที่สูงขึ้นมาก หลังจากที่สถานการณ์ด้านการเงินผันผวนขึ้นมาอีกรอบ

นอกจากนี้ IMF ยังได้ผลักดันให้ผู้บริหารระดับนโยบายใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อรับประกันว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวต่อไป โดยการคาดการณ์ครั้งใหม่ก็ขึ้นอยู่กับการนำนโยบายต่างๆมาใช้ เพื่อสร้างความมั่นใจและเสถียรภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 16 ประเทศ

IMF ยังได้เรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วสร้างความแข็งแกร่งด้านการเงินผ่านมาตรการต่างๆ เช่น การปฏิรูปภาษี โดยชี้ว่าปัจจัยแวดล้อมทางการเงินที่เหมาะสม และการปฏิรูปในระดับโครงสร้างนั้นถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยกระตุ้นการขยายตัวและความสามารถในการแข่งขันในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ