IMF ชมประเทศตลาดเกิดใหม่ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเหมาะสม แต่เตือนความเสี่ยงจากภาวะการเงินผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็ม) ชี้ธนาคารกลางของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินได้อย่างเหมาะสม และธนาคารกลางในประเทศกลุ่มนี้จำเป็นต้องรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะคุกคามการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกันไอเอ็มเอฟได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ก็ชี้ว่า ความเสี่ยงจากภาวะผันผวนทางการเงินที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ยังคงมีอยู่

ไอเอ็มเอฟระบุว่า นโยบายต่างๆของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่นั้นจะช่วยทำให้ดีมานด์ทั่วโลกมีความสมดุลได้ ทั้งการดำเนินการผ่านทางการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ การเพิ่มความยืดหยุ่นของอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วบางประเทศที่ต้องเผชิญกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้นหรือแรงกดดันด้านราคาสินทรัพย์นั้น ก็สามารถใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินได้อย่างเหมาะสม แต่ไอเอ็มเอฟแนะนำว่า การใช้นโยบายดังกล่าวต้องสามารถรับมือกับแรงกดดันเงินเฟ้อได้ด้วยเช่นกัน เพราะหากปัจจัยเสี่ยงส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทั่วโลกเมื่อใด กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ก็จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนนโยบายตามไปด้วย

สำหรับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มียอดเกินดุลต่างประเทศสูงเกินไปนั้น ควรต้องใช้ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินที่ควบคู่ไปกับการปรับค่าเงินให้แข็งค่า เพื่อควบคุมแรงกดดันด้านดีมานด์ไม่ให้สูงจนเกินไป

ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงเกินไปนั้น สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการคลัง เพื่อลดแรงกดดันของอัตราดอกเบี้ย หรือด้วยการเพิ่มสัดส่วนสำรองสภาพคล่อง การใช้มาตรการอย่างระมัดระวัง และด้วยการควบคุมกระแสเงินทุนไหลเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ