จีนเล็งขยายขอบเขตการจัดเก็บภาษีทรัพยากรทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมขยายขอบเขตการจัดเก็บภาษีการสกัดน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหินไปทั่วทั้งประเทศ จากเดิมที่ได้ประกาศขยายขอบเขตการปฏิรูปการจัดเก็บภาษีทรัพยากรตั้งแต่น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหินในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ โดยการขยายพื้นที่ดังกล่าวก็เพื่อช่วยให้รัฐบาลสามารถจัดหาเงินเข้างบประมาณด้านการพัฒนา

นายตู หยิง รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าวว่า อัตรามาตรฐานของภาษีจะกำหนดไว้ที่ 5% และจะแตกต่างกันไปตามสินค้าโภคภัณฑ์แต่ละประเภท ตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอนว่าจะมีการใช้นโยบายภาษีดังกล่าวเมื่อใด

จีนได้นำมาตรการด้านภาษีทรัพยากรมาใช้ที่ซินเจียงเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยคิดอัตราภาษีที่ระดับ 5% และกำลังวางแผนที่จะขยายขอบเขตการจัดเก็บภาษีให้ครอบคลุมมณฑลทางตะวันตกทั้งหมด

การใช้งบประมาณที่สูงขึ้นของรัฐบาลอาจจะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และช่วยลดการพึ่งพาการส่งออกเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัว

นายตู หยิง กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจจะได้รับการสนับสนุนหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน รวมทั้งการกำหนดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์เพื่อการขยายตัวอย่างยั่งยืนโดยรวม นอกจากนี้ ยังขึ้นอยู่กับการลดอุปสรรคในด้านทรัพยากรด้วยเช่นกันว่าสามารถทำได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ