ขุนคลังออสซี่ฟุ้งออสเตรเลียยังรั้งตำแหน่งผู้นำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียยังเป็นประเทศแกนนำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก หลังกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัว 3.0% ในปีนี้ และ 3.5% ในปีหน้า

สวอนกล่าวว่า "รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าออสเตรเลียจะยังเป็นผู้นำการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก เนื่องจากออสเตรเลียมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจดีขึ้น ขณะที่อัตราว่างงานลดลง และมีหนี้สินน้อยกว่าประเทศอื่นอยู่มาก"

"การเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของไอเอ็มเอฟ และการายงานตัวเลขจ้างงานออสเตรเลียที่แข็งแกร่งในวันนี้แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงเติบโตได้ต่อเนื่องจากอานิสงส์ของมาตรการทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของรัฐบาล "

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 5.1% ซึ่งเท่ากับระดับในเดือนพ.ค. ส่วนจำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้นเกินคาดที่ 45,900 ราย

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟเตือนว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกยังขาดความสมดุล โดยเศรษฐกิจในเอเชียขยายตัวแข็งแกร่ง แต่สภาพเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ยังเปราะบาง ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงต่อการเผชิญภาวะขาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ