พาณิชย์ เผยจีนออกข้อกำหนดฉลากอาหารบรรจุหีบห่อฉบับใหม่เตรียมใช้แทนฉบับเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 8, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้จีนออกร่างข้อกำหนดฉลากอาหารบรรจุหีบห่อที่จำหน่ายแก่ผู้บริโภค (National Food Safety Standard : Standard for labelling of pre-package foods) โดยมีบทบัญญัติที่สำคัญคือ ข้อกำหนดทั่วไปของฉลากอาหารบรรจุหีบห่อ (Basic requirements) ข้อมูลบนฉลาก (Labelling information) ข้อมูลที่ยกเว้นไม่ต้องแสดงบนฉลาก (Exemption of Clabelling information) ข้อมูลที่ไม่บังคับบนฉลาก (Non-Mandatory labelling information)

ทั้งนี้ ร่างข้อกำหนดฉลากอาหารบรรจุหีบห่อดังกล่าวจะนำมาใช้ทดแทนมาตรฐานฉบับเดิม (GB 7718-2004 : General Standard for Pre-packaged Food Labels) ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2548

อย่างไรก็ดี ร่างข้อกำหนดดังกล่าวอยู่ระหว่างเวียนให้ประเทศสมาชิก WTO แจ้งข้อคิดเห็นหรือข้อคัดค้าน ซึ่งผู้ประกอบการที่ส่งออกอาหารไปประเทศจีนควรให้ความสนใจและติดตามการบังคับใช้ข้อกำหนดการแสดงข้อมูลรายละเอียดบนฉลากอาหารบรรจุหีบห่อ

สำหรับบทบัญญัติที่เกี่ยวกับข้อกำหนดทั่วไป ได้แก่ ข้อมูลรายละเอียดบนฉลากต้องใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ชัดเจน สะดุดตา มีการอ้างอิงทางวิทยาศาสตร์ ใช้อักษรจีนที่ได้มาตรฐาน (standard Chinese word) โดยสามารถใช้ควบคู่กับภาษาต่างประเทศได้ แต่ต้องไม่ใหญ่กว่าอักษรจีนที่ใช้ และหากพื้นผิว (surface area) ของหีบห่อส่วนที่กว้างที่สุดมีขนาดมากกว่า 35 ตารางเซ็นติเมตร ขนาดความสูงของตัวอักษร สัญลักษณ์ และตัวเลขที่แสดงบนฉลากต้องมีขนาดใหญ่กว่า 1.8 มิลลิเมตร

ส่วนข้อมูลบนฉลาก เช่น ระบุชื่อผลิตภัณฑ์อาหาร การแสดงข้อมูลส่วนประกอบ (list of ingredients) โดยต้องเรียงตามลำดับจากมากไปน้อยของปริมาณที่ใช้ในขั้นตอนการผลิตหรือแปรรูป สำหรับส่วนประกอบที่มีปริมาณไม่เกิน 2% ไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับจากมากไปน้อยก็ได้ และหากเป็นส่วนประกอบที่ผสมจากส่วนประกอบ 2 ชนิดขึ้นไป ต้องแสดงชื่อส่วนผสมด้วย การระบุปริมาณ น้ำหนักของเนื้ออาหาร ชื่อและที่อยู่ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย วันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ (เรียงลำดับตามปี เดือน วัน) คำอธิบายการเก็บรักษา เลขที่มาตรฐานการผลิตที่ได้รับอนุญาต (ยกเว้นผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุหีบห่อที่นำเข้า) และรายละเอียดข้อบังคับอื่นๆ เช่น อาหารและส่วนประกอบที่ผ่านการฉายรังสี อาหารดัดแปลงพันธุกรรม เป็นต้น

ข้อมูลที่ยกเว้นไม่ต้องแสดงบนฉลาก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุหีบห่อที่ไม่ต้องแสดงวันหมดอายุ ได้แก่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 10 % ขึ้นไป น้ำส้มสายชู เกลือปรุงอาหาร น้ำตาลก้อน และโมโนโซเดียมกลูตาเมท (MSG)

นอกจากนี้ หากพื้นผิวที่กว้างที่สุดของหีบห่อที่บรรจุอาหารมีขนาดน้อยกว่า 10 ตารางเซ็นติเมตร ให้แสดงรายละเอียดเฉพาะชื่ออาหาร น้ำหนักสุทธิ ชื่อ ที่อยู่ผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่าย สำหรับผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าต้องระบุชื่อประเทศแหล่งกำเนิดหรือชื่อเขต (ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน) ชื่อที่อยู่ตัวแทนจำหน่าย ผู้นำเข้าหรือผู้จำหน่ายที่ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายในประเทศจีน

และข้อมูลที่ไม่บังคับบนฉลาก สามารถแสดง Batch number หรือ Direction for use เช่น วิธีเปิดภาชนะ วิธีบริโภคต่อวันต่อมื้อ วิธีการปรุงอาหาร ฯลฯ ได้หากมีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ