นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ยเย็นนี้ ขณะ"ทริเชต์"อาจเผชิญคำถามเรื่อง stress test

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งจะเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลา 14 เดือน ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะด้านการเงินในภาคการธนาคารของยุโรป

นักวิเคราะห์มองว่า นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีอาจต้องเผชิญกับคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารในยุโรป ซึ่งเป็นการดำเนินการที่เจ้าหน้าที่ยุโรปคาดหวังว่าจะช่วยให้นักลงทุนผ่อนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพในระบบการธนาคาร

นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับธนาคารพาณิชย์ยุโรปที่กำลังถือครองพันธบัตรและตราสารหนี้ประเภทอื่นๆของประเทศที่ประสบปัญหาด้านการเงิน เช่น กรีซ โปรตุเกส และสเปน โดยวิตกว่าธนาคารเหล่านี้อาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะของรัฐบาลในยุโรป

อย่างไรก็ตาม สหภาพยุโรปพยายามสยบกระแสความวิตกกังวลดังกล่าว ด้วยการให้คำมั่นสัญญาว่าจะเปิดเผยผลการทดสอบ stress test โดยคริสทีน ลาการ์ด รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวว่า จะมีการเปิดเผยผลการทดสอบในวันที่ 23 ก.ค. ซึ่งเชื่อว่าผลการทดสอบครั้งนี้จะชี้ให้เห็นว่าสถานะทางการเงินของธนาคารในยุโรปยังคงแข็งแกร่ง

ยูโรสแตทเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าว่า เศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซน หรือ 16 ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโร ขยายตัวเพียง 0.2% ในช่วงไตรมาสแรก ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนมิ.ย.ยืนอยู่ที่ 1.4% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของอีซีบี

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษจะประชุมในเย็นวันนี้เช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางจะตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลา 16 เดือน ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงเปราะบาง และคาดว่ามาตรการลดงบประมาณการใช้จ่ายในภาครัฐ จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ