World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- บริษัท คาร์ฟูร์ มาเลเซีย และคาร์ฟูร์ สิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ห้างคาร์ฟูร์ทุกสาขาในสิงคโปร์และมาเลเซียยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติ

-- ยอดขายในร้านค้าปลีกของสหรัฐขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 ปี บ่งชี้ผู้บริโภคอาจคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราว่างงานและราคาบ้านที่ซบเซา

สมาคมศูนย์การค้าระหว่างประเทศ (ICSC) ระบุว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐในช่วง 5 เดือนแรกของปีบัญชีซึ่งเริ่มต้นวัน ที่ 31 เดือนมกราคมปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4% ซึ่งนับเป็นระดับสูงที่สุดนับแต่ปี 2549 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าบริษัท Nordstrom Inc. และ Kohl’s Corp. จะรายงานยอดขายในเชนร้านค้าปลีกเดือนมิ.ย.ที่เพิ่มขึ้น

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเผยตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 45,900 ตำแหน่งจากระดับเดือนพ.ค. ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องดีดตัวขึ้น อีกทั้งยังเป็นปัจจัยที่สะท้อนถึงผลพวงจากการลงทุนในธุรกิจเหมืองที่ต้องดำเนินการเพื่อให้ตอบสนองความต้องการจากจีน

-- แหล่งข่าวทางการทหารของจีนเปิดเผยโดยอ้างข้อมูลของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายทางการทหารของจีนในปี 2553 จะอยู่ที่ระดับ 7.88 แสนล้านหยวน หรือ 10.2 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้นกว่า 1.5 เท่าจากงบประมาณด้านกลาโหมที่พีแอลเอเคยเปิดเผยไว้เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ขึ้นเป็น 4.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัวเพียง 4.1% อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟเตือนว่าวิกฤตหนี้สาธารณะได้ทำให้ความเสี่ยงด้านการเงินเพิ่มขึ้นด้วย พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลทั่วโลกเร่งกอบกู้ความเชื่อมั่นของสาธารณะชน

-- คณะกรรมการกำกับดูแลภาคการธนาคารของสหภาพยุโรป (CEBS) ออกแถลงการณ์ว่า CEBS กำลังดำเนินการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) ธนาคารพาณิชย์ 91 แห่งในยุโรป หรือคิดเป็นร้อยละ 65 ของอุตสาหกรรมการธนาคารในยุโรป เพื่อทดสอบว่าธนาคารเหล่านี้จะสามารถต้านทานภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจและมูลค่าพันธบัตรรัฐบาลที่ลดลงได้หรือไม่

-- จีนเตรียมขยายขอบเขตการจัดเก็บภาษีการสกัดน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหินไปทั่วทั้งประเทศ จากเดิมที่ได้ประกาศขยายขอบเขตการปฏิรูปการจัดเก็บภาษีทรัพยากรตั้งแต่น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหินในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ โดยการขยายพื้นที่ดังกล่าวก็เพื่อช่วยให้รัฐบาลสามารถจัดหาเงินเข้างบประมาณด้านการพัฒนา

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจใน 8 ภูมิภาค จากทั้งหมด 9 ภูมิภาคของประเทศ หลังจากที่การส่งออกไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่สดใส โดยรายงานซากุระ รีพอร์ต หรือ รายงานเศรษฐกิจรายไตรมาสโดยแยกตามภูมิภาค ระบุว่า เศรษฐกิจในฮอกไกโด โตโฮกุ โฮคุริคุ คันโต-โคชิเน็ทสึ คินกิ ชูโกคุ ชิโกคุ และคิวชู-โอกินาว่า มีเพียงโตไกเท่านั้นที่ไม่ได้มีการยกระดับการประเมิน

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนีรายงานว่า การส่งออกของประเทศในเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 9.2% จากเดือนเม.ย. คิดเป็นมูลค่ารวม 7.75 หมื่นล้านยูโร (9.77 หมื่นล้านดอลลาร์) และการนำเข้าทะยานขึ้น 14.8% แตะที่ 6.77 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ