แบงก์ชาติฝรั่งเศสปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาสสองเป็น 0.4%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฝรั่งเศสปรับทบทวนคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ปีนี้ ลงเหลือ 0.4% จากเดิมที่ 0.5% เนื่องจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจการผลิตปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค. พร้อมระบุว่า มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่แบงก์ชาติได้คาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประจำไตรมาสสอง หลังจากที่ประเมินไว้ที่ระดับ 0.5% ในการประเมินสองครั้งก่อนหน้านี้

ขณะที่ สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) มีกำหนดที่จะเปิดเผยอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาสสองในช่วงกลางเดือนส.ค. หลังจากที่ในไตรมาสแรกนั้น Insee สรุปว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัว 0.1% ซึ่งลดลงจากระดับ 0.2% ในการรายงานเบื้องต้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลฝรั่งเศสตั้งเป้าอัตราการขยายตัวตลอดปีนี้ที่ 1.4% ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินของบรรดาองค์กรเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

โดยองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปารีส ประเมินว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศส ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยูโรโซน จะขยายตัวเฉลี่ย 2% ทั้งในปี 2553 และ 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ