HSBC งัดแคมเปญกระตุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตร-หาลูกค้าใหม่ หลังการเมืองนิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 8, 2010 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชิต พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการบริหาร ฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย (HSBC) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดตัวแคมเปญสำหรับบัตรเครดิตแพลทตินั่มใหม่ชื่อ More Life Rewards หรือชีวิตที่เหนือระดับ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรให้เป็น 30,000 บาท/บัตร/เดือน ภายใน 1-2 เดือนนี้ จากปัจจุบันมียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 25,000 บาท/บัตร/เดือน

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการหาลูกค้าบัตรใหม่ในครึ่งปีหลังอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ครบเป้าหมาย 50,000 บัตร และอีก 50,000 บัตรเป็นที่ไม่ใช่แพลทตินั่ม โดยครึ่งปีแรกมียอดบัตรใหม่รวมทั้งสิ้น 50,000 บัตรแล้ว

“เรามองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตได้ที่ 6.1% ซึ่งถือว่าเป็นช่วงขาขึ้นของระบบเศรษฐกิจไทย จึงหันมาเน้นการหารายได้ให้กับแบงก์ช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น จึงเร่งหาบัตรใหม่ กระตุ้นให้ลูกค้าใช้จ่าย ด้วยการออกแคมเปญต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

การใช้จ่ายผ่านบัตรดีขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย.หลังจากเดือน เม.ย.กับพ.ค.ยอดใช้จ่ายลดลงเพราะเหตุการณ์ทางการเมือง รวมทั้งยอดบัตรใหม่ก็ลดลงเพราะไม่สามารถออกไปหาลูกค้าได้ และลูกค้าก็ไม่มีอารมณ์ในการสมัครบัตรใหม่ ในขณะที่ปี 52 ยอดบัตรใหม่ทั้งปีมีแค่ 60,000 บัตรเท่านั้น"นายวิชิต กล่าว

ทั้งนี้ ยอดสินเชื่อคงค้างบัตรเครดิต ณ ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 15,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 7% ของยอดสินเชื่อคงค้างบัตรเครดิตทั้งระบบที่มีอยู่ 220,000 ล้านบาท โดย HSBC มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 6 และเชื่อว่ายอดหนี้คงค้างปีนี้จะเติบโต 10%

ขณะที่ส่วนยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL)นั้น ครึ่งปีแรกอยู่ที่ต่ำกว่า 1% ซึ่งถือว่าดีเกินความคาดหมาย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการคัดเลือกลูกค้าที่มีศักยภาพมากขึ้น

ในด้านของอัตราดอกเบี้ยนั้น ธนาคารมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา โดยลูกค้าแต่ละกลุ่มจะได้รับดอกเบี้ยที่ต่างกัน ขึ้นกับโปรโมชั่นแต่ละช่วง โดยต่ำสุดที่จัดโปรโมชั่นให้ลูกค้าคือ 4.9% แต่ดอกเบี้ยโดยเฉลี่ยก็เท่ากับธนาคารอื่นคือไม่เกิน 20% ตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แต่เมื่อเทียบกับต่างประเทศแล้วอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตของไทยถือว่าต่ำสุดในภูมิภาคเอเชียที่ส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 20-40%

“ธุรกิจบัตรเครดิตหากำไรยาก ต้นทุนสูง การที่จะใช้วิธีลดดอกเบี้ยไม่ได้หมายความว่าจะได้มาร์เก็ตแชร์เพิ่ม ซึ่งบางทีดอกเบี้ยก็ไม่ได้ตอบโจทก์ลูกค้า ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นที่ลูกค้าได้รับมากกว่า “นายวิชิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ