ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มพนง.ที่อ่อนไหวต่อศก.ญี่ปุ่นอ่อนตัวลง หลังผลพวงจากมาตรการกระตุ้นศก.ลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 8, 2010 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มพนักงานที่มีลักษณะงานอ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น (Economy Watchers) อ่อนตัวลงในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ผลพวงจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มเหือดหาย และมีแรงกดดันให้ลดราคาสินค้า

ดัชนีดังกล่าวซึ่งได้จากการสำรวจความเห็นพนักงานในธุรกิจร้านอาหาร ร้านค้าปลีก และอุตสาหกรรมบริการอื่นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มที่อ่อนไหวที่สุดต่อวัฏจักรเศรษฐกิจ ลดลง 0.2 จุด มาอยู่ที่ 47.5 จุด ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50 มาเป็นเดือนที่ 39 ติดต่อกันแล้ว

ตัวเลขที่ 50 บ่งชี้ว่า กลุ่มพนักงานดังกล่าวมองว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในสภาพที่ทรงตัว

ส่วนดัชนีชี้วัดแนวโน้มเศรษฐกิจในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าอ่อนตัวลง 0.4 จุด แตะ 48.3 จุด ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และยังอ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 37

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากผลการสำรวจแบบรายเดือนนั้น ผู้ตอบแบบสำรวจบางส่วนกังวลว่า โครงการให้เงินอุดหนุนเพื่อซื้อรถประหยัดพลังงานที่กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนก.ย.นั้น จะทำให้การบริโภคลดลงตามไปด้วย

บางรายก็มองว่า การระบาดของโรคมือเท้าปากในจังหวัดมิยาซากิมีส่วนทำให้ความต้องการเนื้อวัวในหมู่ผู้บริโภคลดลง ซึ่งจะทำให้ลูกค้าที่จะมารับประทานอาหารที่ร้านลดลงตามไปด้วย ขณะที่บางรายมองว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกทำให้ประชาชนออกมาทานอาหารนอกบ้านน้อยลงในเดือนมิ.ย. เพราะประชาชนเลือกที่จะดูการแข่งขันอยู่ที่บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ