ธนาคารกลางยุโรปมีมติตรึงดอกเบี้ยที่ 1% ตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 8, 2010 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1% มาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2552 และเนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน หรือ 16 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร ยังคงเป็นไปอย่างเชื่องช้า และเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้มีการคาดหมายกันว่า อีซีบีจะคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไปอีกหลายเดือน

ยูโรสแตทเปิดเผยว่า เศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนขยายตัวเพียง 0.2% ในช่วงไตรมาสแรก ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนมิ.ย.ยืนอยู่ที่ 1.4% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของอีซีบี

โดยหลายฝ่ายกำลังมุ่งความสนใจไปที่การแถลงข่าวของนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าประธานอีซีบีอาจต้องเผชิญกับคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารในยุโรป ซึ่งเป็นการดำเนินการที่เจ้าหน้าที่ยุโรปคาดหวังว่าจะช่วยให้นักลงทุนผ่อนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพในระบบการธนาคาร

นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับธนาคารพาณิชย์ยุโรปที่กำลังถือครองพันธบัตรและตราสารหนี้ประเภทอื่นๆของประเทศที่ประสบปัญหาด้านการเงิน เช่น กรีซ โปรตุเกส และสเปน โดยวิตกว่าธนาคารเหล่านี้อาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะของรัฐบาลในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ