China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ติดตามราคาของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน คาดการณ์ว่า ราคาข้าวสาลี ซึ่งปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ จะเริ่มมีเสถียรภาพ เนื่องจากรัฐบาลได้นำข้าวสาลีในสต็อกออกมาจำหน่ายมากขึ้น และคาดว่า ราคาข้าวจะทรงตัว เนื่องจากการบริโภคข้าวเริ่มลดลงท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงขึ้น ส่วนราคาน้ำมันปรุงอาหารอาจจะลดลงเล็กน้อยในระยะสั้น เนื่องจากสต็อกถั่วเหลืองที่อยู่ในระดับสูงตามท่าเรือต่างๆ รวมทั้งการบริโภคถั่วเหลืองที่ลดลง ส่วนราคาค้าส่งไข่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องมา 7 สัปดาห์ ขณะที่ราคาผักมีเสถียรภาพหลังจากที่ฟื้นตัวขึ้นจากช่วงขาลง

-- อะกริคัลเจอรัล เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ ไชน่า ได้ปล่อยเงินกู้ 4.16 หมื่นล้านหยวน เพื่อสนับสนุนการจัดซื้อข้าวสาลีช่วงฤดูร้อนจำนวน 2.02 หมื่นล้านกิโลกรัมที่ราคาขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนดไว้ รวมทั้งการจัดซื้อเมล็ดเร้พซี้ดจำนวน 900 ล้านกิโลกรัมสำหรับสต็อกชั่วคราวของรัฐบาลในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.

-- ไชน่า เจิงโจว เกรน โฮลเซล มาร์เก็ต ชี้ว่า ราคาน้ำมันพืชที่มีการคาดการณ์ว่า จะอยู่ที่ระดับต่ำในเดือนก.ค.นั้น จะปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค.หรือก.ย.นี้ ส่วนราคาของน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันปาล์ม และน้ำมันเร้พซี้ดร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนในเดือนมิ.ย.

-- สภาพอากาศที่แห้งแล้งอย่างรุนแรงได้ส่งผลกระทบต่อมณฑลหลักๆที่ผลิตข้าวโพดของจีน โดยคิดเป็นสัดส่วนพื้นที่ 1.407 ล้านเฮคตาร์ของมณฑลจีหลินทางตะวันออกเฉียงเหนือ และ 70% ของพื้นที่ในเขตปกครองตนเองมองโกเลีย ทางภาคเหนือของประเทศ

-- ราคาถั่วเขียวผิวมันในมณฑลจีหลินของจีนดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูง หลังจากที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติได้ปรับบริษัทแห่งหนึ่งเป็นเงิน 1 ล้านหยวน เนื่องจากปั่นราคา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ