กระทรวงการคลังสหรัฐมองเงินหยวนยังอ่อนค่า แต่ไม่ฟันธงจีนปั่นค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังสหรัฐระบุในรายงานด้านสกุลเงินรอบครึ่งปีที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ค่าเงินหยวนของจีนยังต่ำเกินจริง แต่รายงานฉบับดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า จีนปั่นค่าเงินหยวน ทางด้านนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวถึงเรื่องการปรับเปลี่ยนนโยบายของจีนที่จะปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นมากขึ้นว่า สิ่งที่สำคัญก็คือ จีนจะปล่อยเงินหยวนยืดหยุ่นมากเพียงไร และเงินหยวนจะแข็งค่าเร็วขึ้นแค่ไหน

รายงานฉบับดังกล่าวซึ่งจะส่งไปยังสภาคองเกรสระบุว่า เมื่อพิจารณาผลจากการแข็งค่าของเงินหยวนที่อยู่ในกรอบที่จำกัดต่อการขยายตัวด้านการผลิตอย่างรวดเร็วในภาคการค้าและยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว ถือได้ว่าค่าเงินหยวนยังต่ำเกินไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะติดตามสถานการณ์การแข็งค่าของเงินหยวนอย่างใกล้ชิดเป็นระยะๆ และจะเดินหน้าต่อไปในเรื่องการสร้างโอกาสของธุรกิจส่งออกของสหรัฐในจีน

รายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีนมีความคืบหน้าในการรักษาสมดุลด้านการขยายตัว ด้วยการพึ่งพาการส่งออกน้อยลง และหันไปพึ่งพาดีมานด์ภายในประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ สหรัฐยังแนะให้จีนดำเนินการปฏิรูปเงินหยวนอย่างเต็มที่ เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนนั้นสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนมากกว่านี้

อย่างไรก็ดี ในรายงานฉบับนี้ กระทรวงคลังสหรัฐไม่ได้กล่าวโทษจีนว่าปั่นค่าเงินหยวน โดยระบุว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายของจีนถือเป็นเรื่องสำคัญและน่ายินดีที่จะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกแข็งแกร่ง ยั่งยืน และสมดุลมากขึ้น

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้ประกาศเรื่องการตัดสินใจปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นมากขึ้น โดยให้เงินหยวนขึ้นไหวขึ้นลงไม่เกิน 0.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นการยุติการผูกติดเงินหยวนกับดอลลาร์ที่เป็นนโยบายที่มีการใช้งานมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ