กองทุนฟื้นฟูฯ เตรียมเปิดประมูลขายที่ดินภูเก็ต 46 ไร่ คาดสรุปใน 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 9, 2010 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนฟื้นฟูฯ กำลังหาข้อสรุปราคาจำหน่ายที่ดินเปล่า เนื้อที่ 46 ไร่ ในตำบลรัษฎา (สั้นใน) อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต คาดว่าภายใน 3 เดือนนี้น่าจะได้ข้อสรุป เบื้องต้นน่าจะใช้วิธียื่นซองประกวดราคา

ส่วนที่ดินแปลงย่อยที่เหลือ ซึ่งมีราคาต่ำกว่า 50 ล้านบาท กองทุนฟื้นฟูฯ จะให้บริษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพฯพาณิชย์ (บสก.) ดำเนินการแทน

นางทองอุไร กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนฟื้นฟูฯ เหลือหนี้ที่ต้องชำระรวมกว่า 60,000ล้านบาท โดยภายในเดือน ก.ย.-พ.ย.นี้จะทยอยครบกำหนดชำระหนี้รวม 36,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกกว่า 30,000 ล้านบาทจะครบกำหนดชำระในปี 54 ซึ่งจะใช้วิธีระดมทุนจากการรับชำระหนี้ การเฉลี่ยทรัพย์จากกรมบังคับคดี และจากการขายทรัพย์สินต่างๆ เพราะต้องเข้าใจว่ากองทุนฟื้นฟูฯมีความเสียหายจากการเข้าไปแก้ไขปัญหาสถาบันการเงินในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจรวมแล้วเกือบ 1.4 ล้านล้านบาท

"กองทุนต้องรายงานการบริหารงานและสินทรัพย์ให้ผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่รับทราบ แต่ก็จะต้องดูนโยบายของผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ด้วย และหากกองทุนฟื้นฟูฯต้องปิดตัวลงในปี 56 คงจะต้องปิดบัญชีทรัพย์สินเพื่อโอนให้กับหน่วยงานที่จะเข้ามารับหน้าที่แทน ซึ่งอาจจะเป็นกระทรวงการคลังหรือหน่วยงานใหม่ที่มีการจัดตั้งขึ้นก็ได้" นางทองอุไร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ