"โฆสิต"มองอนาคตภาคเกษตรช่วยลดความเหลื่อมล้ำ, BBLเล็งให้ความสำคัญมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 9, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวในงาน "10 ปีบัวหลวง...เกษตรก้าวหน้า"ว่า ประเทศไทยป็นประเทศที่มีบทบาทและมีชื่อเสียงมากทางด้านการเกษตร ตรงกันข้ามหากเรามีทัศนคิตว่าภาคกการเกษตรไม่สำคัญ ประเทศก็คงไปได้ไม่ไกล ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้าภาคการเกษตรของประเทศไทยจะโตได้ไกลกว่านี้ แต่ต้องทำให้ภาคเกษตรเป็นอาชีพที่ทำให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงตัวเองได้ เลี้ยงครอบครัวได้ไม่แพ้อาชีพอื่น ต้องทำให้เกษตรมีรายได้เป็น 1 หมื่นเหรียญ/คน/ปี จากปัจจุบันที่ 4.5 พันเหรียญ/คน/ปี รวมถึงแก้สัญลักษณ์ที่เวลาพูดถึงภาคเกษตรจะต้องนึกถึงเกษตรกรที่ยากจน ยากไร้

"ต้องทำให้เกษตรกรเลี้ยงตัวเองให้ได้ใน 10 ปีข้างหน้า ผมเชื่อว่าทำได้โดยไม่ต้องพึ่งพารัฐเพียงอย่างเดียวหรือไม่ก็อาศัยการพึ่งพาจากภาครัฐน้อยลง และถ้าทำให้ก็จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้ สถานการณ์ความวุ่นวายในบ้านเมืองก็จะหมดไป"นายโฆสิต กล่าว

นอกจากการเกษตรจะเป็นอาชีพที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้แล้ว เกษตรยังมีหน้าที่ขับเคลื่อนการเกษตร เชื่อมโยงการผลิตเข้ากับการตลาด แต่ต้องอาศัยความรู้และการจัดการที่ดี ไม่มีอาชีพไหนที่ไม่ใช่ความรู้และการจัดการเข้ามาผสมผสาน ซึ่งตรงนี้อาจต้องอาศัยความช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชนด้วย ถือเป็น 3 เครื่องยนต์หลักที่ต้องทำงานร่วมกัน ขับเคลื่อนไปด้วยกัน

ซึ่งในส่วนของธนาคารกรุงเทพ ที่ผ่านมาได้มีส่วนร่วมในการให้การสนับสนุนทั้งด้านการเงิน ความรู้ทางวิชาการ การจัดการด้านงานบริหาร และการสร้างเครือข่ายแก่ภาคการเกษตร ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศไทยให้เข้มแข็ง ปัจจุบันมีลูกค้าเกษตรก้าวหน้าจำนวนกว่า 5,000 ราย และสนับสนุนสินเชื่อไปแล้วกว่า 25,000 ล้านบาท และต่อไปก็จะลงทุนในด้านการเกษตรมากขึ้น เพื่อพัฒนาให้การเกษตรของไทยเติบโตมากกว่านี้ โดยธนาคารจะดูว่าอะไรที่เป็นประโยชน์

ในวันนี้ ธนาคารกรุงเทพ ได้จัดงานครบรอบ 10 ปี โครงการเกษตรก้าวหน้าและมอบประกาศเกียรติคุณยกย่องบุคลากรทางภาคการเกษตร ที่มีผลงานดีเด่น และดำเนินกิจกรรมที่มีคุณประโยชน์แก่กระบวนการเกษตรก้าวหน้าของประเทศ เพื่อเป็นแบบอย่างให้เกิดการพัฒนาและยกมาตรฐานสู่การเป็นเกษตรก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ