World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday July 9, 2010 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 3 ก.ค. ลดลง 21,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 454,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.เป็นต้นมา และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 460,000 ราย ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราการเลย์ออฟพนักงานในสหรัฐกำลังปรับตัวลดลง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ก.ค.ร่วงลง 4.96 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 358.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 2.6 ล้านบาร์เรล

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ประมาณการว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของประเทศในกลุ่ม OECD ขยายตัว 0.6% ในไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 หลังจากภาคเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้า

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า ยอดการกู้ยืมเงินผู้บริโภคในสหรัฐเดือนพ.ค.ร่วงลง 9.1 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคจำนวนมากลังเลที่จะกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจ และตลาดแรงงานสหรัฐที่ยังคงอ่อนแอ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวได้เร็วเกินคาด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารกลางประกาศขึ้นดอกเบี้ยนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก

-- นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญภาวะ "ชะงักงัน" พร้อมทั้งยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเผชิญกับภาวะถดถอยอีกเป็นครั้งที่สอง

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำขึ้นโดยนสพ.อาซาฮีชี้ว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอาจจะไม่สามารถนำพรรคดีพีเจคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสภาสูงที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค.นี้ได้

-- ธนาคารกลางจีนประกาศเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างต่อเนื่อง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเร่งปรับลดตัวเลขหนี้สาธารณะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้อย่างยั่งยืน

-- กระทรวงคลังสหรัฐระบุในรายงานด้านสกุลเงินรอบครึ่งปีที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ค่าเงินหยวนของจีนยังต่ำเกินจริง แต่รายงานฉบับดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า จีนปั่นค่าเงินหยวน

-- จีนเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยชี้วัดแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค ขยายตัวเล็กน้อยในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการหดตัวลงในไตรมาสดังกล่าว

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีนรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ขยายตัว 47.67% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 9.02 ล้านคัน ขณะที่ยอดการผลิตรถยนต์ในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 48.84% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 8.92 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ