ทางการญี่ปุ่นเผยพบการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ระบาดบนเว็บไซต์จีน

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 10, 2010 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบการวางจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าลอกเลียนแบบโดยเฉพาะสินค้าประเภทนาฬิกาและเครื่องสำอางค์แบรนด์ญี่ปุ่นบนเว็บไซต์ชอปปิ้งออนไลน์ของจีนหลายแห่ง ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้เตือนให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าบนเว็บไซต์เหล่านี้อย่างระมัดระวัง และขอให้จีนดำเนินมาตรการป้องกันการจำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างเข้มงวด

โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสั่งซื้อสินค้าของญี่ปุ่น 10 รายการที่จำหน่ายบนเว็บไซต์ช้อปปิ้งออนไลน์ของจีนในปีที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบว่าสินค้าดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ ซึ่งผลปรากฏว่า สินค้าประเภทเครื่องสำอางค์และสินค้าแบรนด์เนมทั้งหมดบนเว็บไซต์เหล่านี้เป็นของลอกเลียนแบบ ขณะที่ 60% ของสินค้าประเภทนาฬิกา และ 83% ของเสื้อผ้าแบรนด์เนมที่วางจำหน่ายบนเว็บไซต์เหล่านี้เป็นของปลอม

ทั้งนี้ มีการประเมินว่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์กลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านเยนในปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากปีก่อนหน้านี้ และกระทรวงฯ เชื่อว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจนี้จะยิ่งกระตุ้นให้มีการผลิตสินค้าลอกเลียนแบบเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ ยังได้รับข้อมูลและการสอบถามจากผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้าปลอมที่จำหน่ายทางอินเทอร์เน็ตสูงถึง 953 กรณีในปี 2552 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่าจากปีก่อน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ