จีนเผยยอดส่งออกเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 43.9% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 10, 2010 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกของจีนเดือนมิ.ย.พุ่งสูงขึ้น 43.9% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 1.373 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

โดยในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จีนมียอดนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น 34.1% แตะที่ 1.173 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าการนำเข้า-ส่งออกสินค้าโดยรวมอยู่ที่ 2.547 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 39.2%

สำหรับยอดเกินดุลการค้าในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากปีก่อนหน้านี้ โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอาจกระตุ้นให้สหรัฐอเมริกาและประเทศคู่ค้ารายอื่นเรียกร้องให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวนอีกระลอก อย่างไรก็ตาม ยอดเกินดุลการค้าในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 42.5% แตะที่ 5.53 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัว 35.2% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 7.050 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ไต่ระดับขึ้น 52.7% แตะที่ 6.497 แสนล้านดอลลาร์ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่ขยายตัว

ขณะเดียวกัน ยอดส่งออกสินค้าจากจีนไปยังประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนขยายตัว 36.0% ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐพุ่งสูงขึ้น 28.3% ส่วนยอดส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 25.2% แตะที่ 5.511 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และยอดนำเข้าจากประเทศดังกล่าวทะยานขึ้น 46.3% แตะที่ 8.144 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าการส่งออกของจีนจะเริ่มชะลอตัวในครึ่งปีหลัง จากผลพวงของนโยบายใหม่การขึ้นค่าแรง ข้อพิพาทด้านการค้าที่เพิ่มขึ้น รวมถึงวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป ซึ่งหัวหน้าสถาบันวิจัยของกระทรวงพาณิชย์จีนคาดว่าการส่งออกของจีนจะเริ่มชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

นอกจากนี้ ปัจจัยอีกประการหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศทางการค้าในต่างประเทศช่วงครึ่งปีหลัง คือ รัฐบาลจะเร่งการปฏิรูปโครงสร้างการค้าและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการซื้อขายสินค้ากับประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ