ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดเศรษฐกิจปี 53 โต 5.9% บ่งชี้เกาหลีใต้สามารถต้านวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจและตัวเลขเงินเฟ้อภายในประเทศปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจของเกาหลีใต้สามารถต้านทานผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปได้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า เศรษฐกิจในปี 2553 จะขยายตัว 5.9% ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 5.2% แต่คาดว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัว 4.5% ซึ่งลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.8% ขณะเดียวกันคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเงินเฟ้อในส่วนของราคาผู้บริโภค จะพุ่งขึ้น 2.8% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 2.6% และคาดว่าดัชนีซีพีไอในปีหน้าจะพุ่งขึ้น 3.4%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า ยอดการส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ จะขยายตัว 26.4% ในปีนี้ มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 18.6%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า อัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศจะขยายตัว 3.9% ในปีนี้ ขณะที่อัตราการลงทุนของภาคเอกชนจะเพิ่มขึ้น 20.9% ส่วนยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในปีนี้จะอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์

นายคิม ชุง ซู และคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงินในเอเชียด้วยการประกาศขึ้นดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วันเป็น 2.25% จากระดับ 2% ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารกลางประกาศขึ้นดอกเบี้ยนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินโลก

การตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้สู่ระดับ 5.75% จากระดับคาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ 4.5% พร้อมทั้งเรียกร้องให้ธนาคารกลางขึ้นดอกเบี้ย โดยให้เหตุผลว่าถึงเวลาแล้วที่ธนาคารกลางต้องเริ่มปรับนโยบายการเงินด้วยการขึ้นดอกเบี้ยตามประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ