ออสเตรเลียเผยยอดการอนุมัติเงินกู้เพื่อสร้างและซื้อบ้านเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการอนุมัติเงินกู้เพื่อซื้อหรือสร้างบ้านประจำเดือนพ.ค.ในออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 1.9% จากเดือนเม.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัว และเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ส่วนมูลค่าการปล่อยเงินกู้เพื่อซื้อหรือสร้างบ้านในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.7% แตะที่ 2.14 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ซื้อบ้านในออสเตรเลียสามารถรับมือกับการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 6 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้วได้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การปรับตัวขึ้นของยอดการอนุมัติเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านอาจทำให้นายเกล็น สตีเฟนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นอาจทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ยอดการอนุมัติเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน หลังจากตัวเลขดังกล่าวหดตัวลงนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ภายหลังรัฐบาลออสเตรเลียเริ่มใช้มาตรการลดการอนุมัติเงินกู้เพื่อการซื้อบ้าน นอกจากนี้ ความต้องการในการซื้อบ้านยังได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 6 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้พุ่งขึ้นไปยืนอยู่ที่ระดับ 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ