IMF ชี้เอเชียมีบทบาทในการผลักดันเศรษฐกิจโลกขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิค สเตราส์ คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ชูบทบาทของเอเชียที่จะมีต่อการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจทั่วโลกในอนาคต พร้อมกับให้คำมั่นว่า จะเปิดโอกาสให้ภูมิภาคเอเชียมีสิทธิมีเสียงใน IMF มากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสเตราส์ คาห์น กล่าวในพิธีเปิดการประชุม "Asia 21: Leading the Way Forward" ที่เกาหลีใต้ว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาของเอเชียแล้ว ไม่มีใครตั้งคำถามกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของเอเชีย ซึ่งจะยังคงมีความสำคัญต่อไปมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ของ IMF กำลังวางแผนที่จะประเมินรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชีย รวมทั้งนัยแห่งการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งนำเสนอตัวอย่างของความยืดหยุ่นของเอเชียในช่วงที่เกิดวิกฤตให้กับภูมิภาคอื่นๆได้เห็น

ผอ. IMF กล่าวต่อไปว่า การปฏิรูปด้านเศรษฐกิจมหภาค การเงิน และบริษัทเอกชนที่ได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้วนั้น มีบทบาทที่สำคัญต่อความยืดหยุ่นในภูมิภาค ซึ่งทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชียเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ การตระหนักเรื่องบทบาทที่เพิ่มขึ้นของเอเชียในเศรษฐกิจโลกนั้นทำให้ IMF เห็นว่า อุตสาหกรรมการเงินระดับสากลจำเป็นต้องมีตัวแทนของเอเชียและเสียงจากเอเชียมากขึ้น รวมถึงสมาชิกจากเอเชียในแผนการปฏิรูปด้านโควต้าของ IMF ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ IMF กำลังวางแผนที่จะปรับโควต้า 5% ให้กับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ จากเดิมที่กำหนดไว้ให้กับประเทศพัฒนาแล้วเมื่อครั้งการประชุมสุดยอด G20 เมื่อปีที่แล้ว

ผอ. IMF ให้คำมั่นว่า IMF จะสนับสนุนเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับการปรับปรุงความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจและการเงิน รวมทั้งสนับสนุนให้มีการร่วมมือในด้านนโยบายระดับสากล และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายความปลอดภัยทางการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ