ธ.กลางไต้หวันจี้สถาบันการเงินคุมเข้มด้านสินเชื่อ มุ่งสกัดการเก็งกำไรในภาคอสังหาริมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผิง ไฝ่-หนาน ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันเรียกร้องให้สถาบันการเงินเพิ่มความความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพื่อป้องกันการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ขณะที่ราคาบ้านในกรุงไทเปพุ่งสูงถึง 20% ในปีที่ผ่านมาและส่อเค้าว่าจะทะยานขึ้นอีก 10% ในปีนี้

นายเผิงได้ส่งจดหมายถึงประธานสถาบันการเงินทุกแห่งในไต้หวันโดยระบุถึงกรณีที่ประชาชนจำนวนมากยื่นเรื่องร้องเรียนในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาว่า มีการซื้อขายที่อยู่อาศัยในลักษณะเก็งกำไรจนทำให้ราคาขายต่อพุ่งสูงขึ้นภายในระยะเวลาสั้นๆ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักเก็งกำไรไม่น้อยที่กว้านซื้อบ้านกว่า 200 หลัง และติดต่อให้บริษัทนายหน้าขายให้โดยอาศัยเงินทุนที่กู้ยืมมาจากธนาคาร

ปัจจุบัน ธนาคารกลางไต้หวันกำลังหามาตรการควบคุมเม็ดเงินเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่อัตราการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์พุ่งสูงขึ้น เช่นเดียวกับราคาบ้านที่แพงขึ้นจากปัจจัยหนุนของอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยธนาคารกลางได้ขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 1.375% ในการประชุมเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่เศรษฐกิจไต้หวันฟื้นตัวและมีการตั้งเพดานการปล่อยกู้ที่ 70% สำหรับราคาประเมินบ้านหลังที่สอง พร้อมสั่งห้ามมิให้มีการปล่อยสินเชื่อเพื่อซ่อมแซมที่อยู่ที่อาศัย

ทั้งนี้ ราคาบ้านในกรุงไทเปไต่ระดับขึ้น 4.8% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่อัตราการปล่อยกู้ผู้บริโภค ซึ่งรวมถึงเงินกู้เพื่อการซื้อบ้านในเดือนพ.ค.ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 22 ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.5% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 6.85 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน (2.14 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ