จีนเปิดตัว"ต้ากง โกลบอล"บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งแรกของประเทศ แข่ง"มูดีส์,S&P,ฟิทช์"

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดตัวบริษัท ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง จำกัด (Dagong Global Credit Rating Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งแรกของจีน ซึ่งจะจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่างๆรวม 50 ประเทศ และนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ไม่ได้มาจากซีกโลกตะวันตก ได้เข้าไปจัดอันดับเครดิตและความเสี่ยงของประเทศยักษ์ใหญ่ระดับโลก

การเปิดตัวบริษัท โกลบอล เครดิต เรทติ้ง มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำระดับโลกอย่าง มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส, สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) และฟิทช์ เรทติ้งส์ ถูกตำหนิว่ามีส่วนที่ทำให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลกเมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงปัญหาหนี้สาธารณะในกรีซ

รายงานการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของต้ากงนั้น ครอบคลุมถึงประเทศต่างๆ 50 ประเทศซึ่งมีตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) รวมกันร้อยละ 90 ของมูลค่าจีดีพีทั่วโลก และจะมีการประเมินที่แตกต่างกับบริษัทคู่แข่งในโลกตะวันออกอย่างมูดีส์ เอสแอนด์พี และฟิทช์ ที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือให้กับประเทศต่างๆเพียง 27 ประเทศ ยกตัวอย่างเช่น ต้ากงได้ให้อันดับความน่าเชื่อถือเศรษฐกิจบราซิลและประเทศอื่นๆในกลุ่มตลาดเกิดใหม่เพิ่มขึ้น โดยระบุว่าการเมืองของประเทศกลุ่มนี้มีเสถียรภาพและเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่ง แต่ในขณะเดียวกัน ต้ากงให้อันดับความน่าเชื่อถือเศรษฐกิจของสหรัฐ ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ลดลงอย่างมาก เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง และภาระหนี้สินสาธารณะที่เพิ่มขึ้น

นายกวน เจี้ยนจง ประธานต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ระบบการจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบที่ประเทศตะวันตกใช้ในปัจจุบันนั้น ให้ข้อมูลด้านการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ไม่ถูกต้อง และไม่สามารถสะท้อนถึงความสามารถในการชำระหนี้ได้ ด้วยเหตุนี้ ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง จึงต้องการจัดอันดับความน่าเชื่อถือตามความเป็นจริงและยุติธรรม และเป็นแกนนำในการเริ่มต้นปฏิรูประบบการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ต้ากงได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่างๆ 50 ประเทศตามสถานะด้านการเงินที่เป็นจริงของรัฐบาลในประเทศนั้นๆ รวมถึงความสามารถในการบริหารประเทศ อำนาจทางเศรษฐกิจ ความสามารถด้านการเงิน สถานะการคลัง และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

รายงานระบุว่า ต้ากงได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลสหรัฐที่ AA โดยให้แนวโน้มเป็นลบ ซึ่งต่ำกว่าการจัดอันดับโดยมูดีส์ เอสแอนด์พี และฟิทช์ พร้อมกับเตือนว่าสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว อาจเผชิญกับปัญหาการระดมทุนที่เพิ่มขึ้น หากยังปล่อยให้สถานะด้านการคลังเผชิญกับปัญหาจนยากที่จะควบคุม

"อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่รัฐบาลในประเทศเหล่านี้นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการระดมทุนนั้น จะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้สูงตามไปด้วย" รายงานของต้ากงระบุ

ต้ากงได้ให้อันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินหยวนของรัฐบาลจีนที่ AA+ โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ ซึ่งสูงกว่าที่มูดีส์จัดอันดับให้ที่ A1 และเอสแอนด์พีที่จัดอันดับให้ที่ A+ เนื่องจากต้ากงมองว่าเศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีตัวเลขหนี้ต่ำ นอกจากนี้ ต้ากงยังให้อันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศของจีนที่ AAA

ทั้งนี้ ต้ากงคาดหวังว่า ทางบริษัทจะสามารถ "ยุติวงจรการผูกขาด" ของมูดีส์ เอสแอนด์ และฟิทช์ ที่มีชื่อเสียงมัวหมองลงอันเนื่องมาจากการให้อันดับเครดิตตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ในระดับที่สูงเกินไป จนนำไปสู่วิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ