BOIนำทัพนักธุรกิจลุย"เว้-ดานัง"ขยายฐานลงทุนสู่ศูนย์กระจายสินค้าในเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 12, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวาสนา มุทุตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือการลงทุนต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ ) เปิดเผยว่า วันที่ 27-31 ก.ค.นี้ บีโอไอจะนำคณะผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ, เกษตรแปรรูป และนักธุรกิจนำเข้าและส่งออกของไทยเดินทางไปนครเว้และดานัง ประเทศเวียดนาม เพื่อศึกษาโอกาสและสร้างเครือข่ายทางการลงทุนใหม่

พร้อมกันนี้จะเข้าพบและประชุมร่วมกับกรมวางแผนและการลงทุนของนครเว้และดานัง รวมถึงเข้าพบสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของดานัง เพื่อหารือถึงแนวทางการลดปัญหาและขั้นตอนการขนส่งสินค้าให้ง่ายต่อการลงทุนของผู้ประกอบการไทย

"กิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะได้ศึกษาข้อมูลและโอกาสการเข้าไปเปิดตลาดการลงทุน หรือหาแหล่งสร้างฐานการผลิตในประเทศเวียดนาม ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสให้กับสินค้าไทย รวมถึงสร้างช่องทางกระจายสินค้าสู่นครอื่นๆ ของเวียดนามในอนาคต" นางวาสนา กล่าว

นางวาสนา กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้บริโภคเวียดนามยอมรับในคุณภาพของสินค้าไทยว่าเป็นสินค้าคุณภาพ เห็นได้จากการเปิดตลาดซื้อขายสินค้าตลอด 20 ปี ที่ผ่านมามีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะนครเว้และดานังซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ แต่ปัจจุบันมีการลงทุนไม่มากนัก

โดยดานังเป็นเมืองท่าหรือศูนย์กลางกระจายสินค้าตอนกลางของเวียดนาม มีความชัดเจนที่เน้นส่งเสริมการลงทุนในกิจการไฮเทคโนโลยี และกิจการลงทุนที่นำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์สร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก ซึ่งจะมีการยกเว้นภาษีรายได้ให้แก่ผู้ลงทุน จึงนับเป็นอีกเมืองที่จะเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนไทยที่มีศักยภาพด้านดังกล่าวอยู่แล้ว จะได้เข้าไปขยายการลงทุนได้เพิ่มขึ้น หลังจากในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนส่วนใหญ่จะเข้าไปลงทุนเฉพาะที่นครโฮจิมินห์ ฮานอย ด่องไน และบินห์เยือง เป็นต้น

ทั้งนี้ในปัจจุบันเวียดนามเป็นประเทศที่มีความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต ทั้งในส่วนแรงงานที่มีจำนวนมาก และอัตราค่าจ้างแรงงานไม่สูงนักเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ขณะเดียวกันทักษะด้านแรงงานก็มีความสามารถเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตอาจใกล้เคียงกับไทย เพราะแรงงานเวียดนามมีคุณสมบัติ รักการเรียน และเรียนรู้ได้เร็ว จึงทำให้มีนักลงทุนรายใหญ่ของไทยเริ่มย้ายฐานการผลิตไปเวียดนามแล้วจำนวนมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เน้นการใช้แรงงานเป็นหลัก(Labor-intensive) เช่น อุตสาหกรรมรองเท้า และสิ่งทอ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ