ครม.ศก.เร่งเดินหน้าลงทุน 54 เมกะโปรเจ็กท์ วงเงินกว่า 7.86 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 12, 2010 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เสนอ แบ่งเป็น โครงการลงทุนที่ ครม.อนุมัติแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 54 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 786,805 ล้านบาท และโครงการลงทุนที่อยู่ระหว่างการจัดเตรียมโครงการเพื่อนำเสนอ ครม.พิจารณาตามขั้นตอน จำนวน 40 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 661,467 ล้านบาท

โดยที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบให้เร่งรัดการดำเนินโครงการลงทุนสำคัญในสาขาขนส่งที่ ครม.มีมติอนุมัติให้ดำเนินโครงการแล้ว ดังนี้ 1.โครงการลงทุนภายใต้แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เพิ่มเติม ตามมติครม.วันที่ 27 เม.ย.53 ที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันที 11 รายการ โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท.ติดตามเร่งรัดการลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย และรายงานผลความก้าวหน้าให้ ครม.ทราบทุก 6 เดือน รวมทั้งมอบให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดการปรับโครงสร้าง รฟท.ให้เป็นไปตามมติครม.เมื่อวันที่ 27 เม.ย.53

2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว(ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหาข้อยุติเรื่องหน่วยงานเจ้าของโครงการ การเชื่อมต่อเส้นทางกับโครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ และการพิจารณารูปแบบการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้โดยเร็ว และนำเสนอต่อ ครม.พิจารณาในครั้งต่อไป

3.โครงการรถไฟฟ้าเชื่อมโยงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) มอบหมายให้ รฟท.เร่งรัดการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อให้บริการขนส่งผู้โดยสารของโครงการโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในส.ค.53

4.โครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต มอบหมายให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) เร่งรัดการก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศได้ทันความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของปริมาณนักท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ตมีความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 6.5 ล้านคน/ปี ในขณะที่สิ้นปี 53 จะมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 6.25 ล้านคน/ปี

5.โครงการจัดหาเครื่องบินของ บมจ.การบินไทย(THAI) ปี 53-57 จำนวน 15 ลำ ซึ่งที่ประชุมฯ ตั้งข้อสังเกตว่าในการจัดซื้อเครื่องบินควรพิจารณาให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี และการขยายศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบินให้เป็นศูนย์กลางการบริหารจัดการการบินในภูมิภาค

6.โครงการในสาขาการจัดการทรัพยากรน้ำ วงเงินลงทุนรวม 61,909 ล้านบาท โดยมีโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการประกวดราคาก่อสร้าง ได้แก่ 1.โครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี - พุมดวง จ.สุราษฎร์ธานี 2.โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองจันทบุรี 3.โครงการผันน้ำจากจังหวัดจันทบุรีไปยังพื้นที่กักเก็บน้ำจังหวัดระยอง เป็นต้น

นายวัชระ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบว่าการดำเนินโครงการลงทุนสำคัญที่อยู่ระหว่างการจัดเตรียมโครงการเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอน ควรให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนตั้งแต่เริ่มโครงการ เพื่อให้เกิดความยอมรับของประชาชนในพื้นที่ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยในส่วนของโครงการสำคัญ ได้แก่

1.โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 ให้เร่งรัดการนำเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็ว เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 45 ล้านคน/ปี เป็น 60 ล้านคน/ปี ซึ่งในปี 53 คาดว่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 43 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 52 ที่มีผู้โดยสารจำนวน 40 ล้านคน

2.โครงการก่อสร้างทางคู่ภายใต้แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (เพิ่มเติม) ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 27 เม.ย.53 เช่น ทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ช่วงมาบกะเบา-นครราชสีมา เป็นต้น เพื่อเพิ่มความจุของทาง สามารถรองรับการขนส่งสินค้าทางรถไฟเพิ่มมากขึ้น

3.เร่งรัดความเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางขนส่ง Asian Connectivity

4.ท่าเรือปากบารา มอบหมายให้ สนข. และ สศช. เร่งรัดการจัดทำรายละเอียดโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้งศึกษาผลกระทบโครงการต่อประชาชนในพื้นที่

"นายกฯ ได้กำชับให้การเสนอโครงการใดๆ ที่จะเสนอต่อ ครม.เข้ามาใหม่ ให้เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้เกิดการยอมรับ" นายวัชระ กล่าว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้มอบหมายให้มีการติดตามโครงการไทยเข้มแข็ง (SP2) ที่เน้นการสร้างความเข้มแข็งให้ตำบล เช่น โครงการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และโครงการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Medical Excellent Centre)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ