S&P ชี้อันดับเครดิตญี่ปุ่นส่อเค้าสั่นคลอน หลังพรรครัฐบาลชวดเสียงข้างมากในศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ชี้ความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งกลางเทอมของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตในประเทศ เนื่องจากการผลักดันด้านนโยบายต่างๆ ของสภานิติบัญญัติอาจไม่ได้รับการสนับสนุน

ผอ.ฝ่ายจัดอันดับเครดิตของ S&P ในสิงคโปร์แสดงความเห็นว่า ความพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งสภาสูงของนายคังจะกลายเป็นอุปสรรคต่อรัฐบาลในการผลักดันระบบปฏิรูปและการปรับโครงสร้างด้านการจัดเก็บภาษีและนโยบายด้านสาธารณะของญี่ปุ่น

โดยนายคังประกาศจะแก้ปัญหาหนี้สาธารณะด้วยการปรับลดการใช้จ่ายและขึ้นภาษีการขายขึ้นจากระดับ 5% แต่จากการที่พรรคร่วมรัฐบาลสูญเสียที่นั่งในสภาสูงจะทำให้การผ่านร่างกฏหมายต่างๆ เผชิญกับอุปสรรค

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า พรรครัฐบาลญี่ปุ่นอาจขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่นๆ ในการผ่านร่างกฎหมายสำคัญในวุฒิสภา นอกจากนี้ การพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งในสภาสูงไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลจะไม่สามารถดำเนินนโยบายที่สำคัญได้อย่างสิ้นเชิง ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้ง กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ S&P ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นที่ AA ในเดือนม.ค.โดยอ้างถึงกรณีที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ อดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้านี้ของญี่ปุ่นไม่มีแผนการแก้ปัญหาภาระหนี้สินของญี่ปุ่น จนกระทั่งในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นายคังได้ประกาศกลยุทธ์ด้านการคลังซึ่งรวมถึงการปรับลดยอดขาดดุลบัญชีลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2558 พร้อมทั้งปรับสมดุลด้านงบประมาณในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ