ผู้เชี่ยวชาญคาดดัชนี CPI จีนเดือนมิ.ย.ชะลอตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนมิ.ย.จะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่หากเทียบเป็นรายปี อัตราการขยายตัวของ CPI เดือนมิ.ย.จะปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าเดือนพ.ค. เนื่องจากสถิติพื้นฐานของ CPI ในปีที่แล้วอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญที่จัดทำโดยเซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ คาดการณ์ว่า การขยายตัวของ CPI จีนจะอยู่ที่ 3.4 - 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิ.ย. และมองว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของจีนนั้นอ่อนตัวลง

ผุ้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าวว่า ปริมาณผักและผลไม้ที่จะถูกระบายเข้าสู่ตลาดมากขึ้นในช่วงเดือนพ.ค.และมิ.ย.นั้น จะมีส่วนทำให้ราคาผลผลิตภาคการเกษตรลดลง และฝนที่ตกลงมาในภาคใต้ของจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาผู้ผลิตภาคการเกษตรมากนัก ดังนั้น CPI เดือนมิ.ย.จึงมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

นายหลู เจิงเหว่ย นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของอินดัสเทรียล แบงค์ คาดว่าดัชนี CPI จะร่วงลง 0.4% ในเดือนมิ.ย. จากสถิติเดือนพ.ค. อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว อัตราการเติบโตของดัชนี CPI จะขยายตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. เนื่องจากสถิติพื้นฐานของ CPI ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้วอยู่ในระดับต่ำ และการขยายตัวของ CPI อาจจะอยู่ที่ 3.4 - 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมิ.ย.

ด้านนายชู ปาวเหลียง รองผู้อำนวยการฝ่ายคาดการณ์เศรษฐกิจของศูนย์ข้อมูลของรัฐบาลคาดว่า การขยายตัวของ CPI จีนจะอยู่ที่ระดับสูงสุดในไตรมาส 2 และจะอ่อนตัวลงในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ศูนย์วิจัยยของธนาคารแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ คาดการณ์ว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาที่สูงขึ้นนั้น จะไม่รุนแรงนักในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัวลงช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป และมาตรการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ