World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจและตัวเลขเงินเฟ้อภายในประเทศปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจของเกาหลีใต้สามารถต้านทานผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปได้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดต้นทุนด้านพลังงานและวัตถุดิบประเภทอื่นๆของภาคเอกชน เพิ่มขึ้น 0.5% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากต้นทุนสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- ศูนย์สำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.2 ริกเตอร์ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของชิลี ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองคาลามา ประมาณ 48 ไมล์ (77 กิโลเมตร) และที่ระดับความลึก 61.5 ไมล์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ใน 70 เมืองของจีนในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 11.4% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวในอัตราที่ช้าลงเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่ขยายตัว 12.8% และเดือนพ.ค.ขยายตัว 12.4% ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการกวาดล้างการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาบ้าน โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องเศรษฐกิจจากภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสูญเสียที่นั่งในสภาสูงในศึกเลือกตั้งวุฒิสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งผลการเลือกตั้งดังกล่าวอาจเป็นอุปสรรคความพยายามของรัฐบาลในการปรับลดหนี้สาธารณะในประเทศ และทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำเป็นครั้งที่สามในปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการอนุมัติเงินกู้เพื่อซื้อหรือสร้างบ้านประจำเดือนพ.ค.ในออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 1.9% จากเดือนเม.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัว และเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ส่วนมูลค่าการปล่อยเงินกู้เพื่อซื้อหรือสร้างบ้านในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.7% แตะที่ 2.14 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ซื้อบ้านในออสเตรเลียสามารถรับมือกับการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 6 ครั้งนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้วได้

-- จีนนำเข้าน้ำมันดิบ 22.27 ล้านตันในเดือนมิถุนายน หรือประมาณ 5.44 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขนำเข้ารายเดือนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- จีนเปิดตัวบริษัท ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง จำกัด (Dagong Global Credit Rating Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือแห่งแรกของจีน ซึ่งจะจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่างๆรวม 50 ประเทศ และนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ไม่ได้มาจากซีกโลกตะวันตก ได้เข้าไปจัดอันดับเครดิตและความเสี่ยงของประเทศยักษ์ใหญ่ระดับโลก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศเดือนพ.ค. ซึ่งรวมถึงผลผลิตจากโรงงาน สาธารณูปโภค และเหมืองแร่ เพิ่มขึ้น 11.5% ในเดือนพ.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 16.2% หลังจากทะยานขึ้น 16.5% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าการชะลอตัวลงของผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมอาจทำให้ธนาคารกลางอินเดียยังไม่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 27 ก.ค.นี้

-- ชิโตะ เซนโงกุ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือ ดีพีเจ ไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค แม้ว่าพรรคจะไม่สามารถกวาดคะแนนเสียงได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- ฟิลิปปินส์มีเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสุทธิอยู่ที่ระดับ 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเมษายน เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศที่กำลังฟื้นตัวช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ