IMF แนะเอเชียกระตุ้นการลงทุน-บริโภคภายในประเทศ พร้อมรับมือความเสี่ยงจากภายนอก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แนะให้ประเทศในเอเชียกระตุ้นการลงทุนและการบริโภคภายในประเทศ ในขณะที่เศรษฐกิจในภูมิภาคยังคงเผชิญความเสี่ยงจากภายนอก โดยเฉพาะปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป

โดยผอ.ไอเอ็มเอฟชี้ว่า การลงทุนและการบริโภคในประเทศถือเป็นพลังขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชีย ในยามที่การส่งออกไปยังประเทศพัฒนาแล้วกำลังเผชิญภาวะซบเซา

นอกจากนี้ นายสเตราส์-คาห์น ยังได้กล่าวถึงประเด็นการปฏิรูปของไอเอ็มเอฟ โดยชี้ว่าเอเชียจำเป็นต้องมีบทบาทในเศรษฐกิจโลกด้วยการเป็นกระบอกเสียงและเป็นตัวแทนในสถาบันการเงินทั่วโลก พร้อมทั้งเสริมว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานกำลังเร่งปรับปรับอำนาจการมีสิทธิ์มีเสียงของประเทศในเอเชียให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ และหวังว่ากระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในการประชุมสุดยอดจี-20 ที่กรุงโซลในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้โครงการปฏิรูปได้เดินหน้ามาถึงขั้นที่สองแล้ว

ด้านรัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้กล่าวในการประชุมที่ไอเอ็มเอฟและรัฐบาลเกาหลีใต้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพว่า ไอเอ็มเอฟควรมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงเอเชีย โดยได้เรียกร้องให้ไอเอ็มเอฟเพิ่มความพยายามในการเยียวยาและรับผิดชอบในฐานะที่เป็นองค์กรระดับโลก เนื่องจากขณะนี้ ดูเหมือนว่า ไอเอ็มเอฟจะยังไม่สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ในการสร้างหลักประกันด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค รวมถึงการสนับสนุนด้านการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาของเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ