พณ.ขอความร่วมมือฟู้ดคอร์ทจัดทำเมนูธงฟ้า ตรึงราคาอาหารสำเร็จรูป 25 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 12, 2010 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับร้านค้าย่อย ห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีก หลังจากมีประชาชนร้องเรียนถึงกรณีที่ฟู้ดคอร์ทในห้างสรรพสินค้าจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปราคาแพงว่า ได้ขอความร่วมมือให้ห้างสรรพสินค้า จัดทำเมนูธงฟ้าจานละ 25 บาท อย่างน้อย 1 เมนูต่อ 1 ร้าน โดยจากการสอบถามสาเหตุที่ร้านอาหารในห้างมีราคาแพง เป็นเพราะถูกเรียกเก็บค่าเช่าพื้นที่ และค่าส่วนแบ่งจากยอดขายที่อยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ห้างคาร์ฟูได้เริ่มดำเนินการจัดทำเมนูธงฟ้าจานละ 25 บาทแล้ว และห้างอื่นๆ กำลังเริ่มดำเนินการ ส่วนร้านค้าย่อยได้ขอให้ตรึงราคาอาหารไว้ที่จานละ 25 บาท

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังมีการร้องเรียนว่าน้ำดื่มขนาดบรรจุขวด 500-600 ซีซี มีราคาแพงเกินจริง โดยร้านอาหารบางแห่งมีราคาถึงขวดละ 15 บาท ดังนั้นกรมฯ จึงได้เตรียมจัดทำราคาแนะนำที่เหมาะสมสำหรับน้ำดื่มแต่ละขนาดบรรจุขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบราคาและเป็นทางเลือกในการซื้อน้ำดื่ม รวมทั้งจะมีการตรวจสอบต้นทุนของกระบวนการผลิตน้ำดื่ม โดยเฉพาะต้นทุนขวดบรรจุ และค่าขนส่ง

สำหรับปัญหาราคาไข่ไก่แพงนั้น กรมการค้าภายในจะเตรียมนำเสนอปัญหาไข่ไก่ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ รวมทั้งแนวทางการใช้กระบวนการทางกฏหมายแก้ไขปัญหาเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(13 ก.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ