ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์แข็งค่า ขณะนักลงทุนจับตาผลประกอบการเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 13, 2010 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อผลประกอบการเอกชน ขณะที่ยูโรร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่คณะกรรมาธิการยุโรปจะเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารพาณิชย์ยุโรปในสัปดาห์หน้านี้ ส่วนค่าเงินเยนอ่อนตัวลงหลังจากพรรครัฐบาลญี่ปุ่นสูญเสียที่นั่งข้างมากในการเลือกตั้งสภาสูง

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.34% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 1.2591 ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.2634 ดอลลาร์ และค่าเงินปอนด์ดิ่งลง 0.20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 1.5032 ดอลลาร์ จากระดับ 1.5062 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดขึ้น 0.02% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 88.600 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 88.580 เยน และขยับขึ้น 0.20% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0597 ฟรังค์ จากระดับ 1.0576 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.27% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 0.8749 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 0.8773 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.17% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 0.7101 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7113 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินยูโรร่วงลงก่อนที่คณะกรรมการกำกับดูแลภาคการธนาคารของสหภาพยุโรป (CEBS) จะเปิดเผยผล stress test ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ โดย CEBS ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนว่า ธนาคารพาณิชย์มีฐานเงินทุนสูงพอที่จะรับมือกับการผิดนัดชำระหนี้ (debt default) ของประเทศยุโรปได้

ธนาคารพาณิชย์ที่ต้องเข้าทดสอบในครั้งนี้ ครอบคลุมถึงธนาคารของเยอรมนี 14 แห่ง ธนาคารกรีซ 6 แห่ง และธนาคารอังกฤษ 4 แห่ง โดยแนวทางการทดสอบหลักๆอาจรวมถึงขีดความสามารถในการรับมือกับตัวเลขขาดทุน 17% ที่เกิดจากปัญหาหนี้สาธารณะของรัฐบาลกรีซ และตัวเลขขาดทุน 3% ที่เกิดจากหนี้สาธารณะของสเปน

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเชื่อมั่นว่าผลประกอบการภาคเอกชนจะออกมาแข็งแกร่ง โดยบริษัทที่มีกำหนดจะเปิดเผยผลระกอบการในสัปดาห์นี้นั้น รวมถึงเจพีมอร์แกน เชสแอนด์โค, แบงค์ ออฟ อเมริกา, เจนเนอรัล อิเล็กทริก (จีอี) และอินเทล คอร์ป

ส่วนค่าเงินเยนร่วงลงหลังจากนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสูญเสียที่นั่งในสภาสูงในศึกเลือกตั้งวุฒิสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งผลการเลือกตั้งดังกล่าวอาจเป็นอุปสรรคความพยายามของรัฐบาลในการปรับลดหนี้สาธารณะในประเทศ และอาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำเป็นครั้งที่สามในปีนี้

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานผลการเลือกตั้งวุฒิสภาว่า พรรคเดโมเครติค ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) ครองที่นั่งในสภาสูงได้ 44 ที่นั่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ครองที่นั่งได้ 51 ที่นั่ง ส่วนพรรคยัวร์ ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่จัดตั้งโดยนายโยชิมิ วาตานาเบ้ อดีตรัฐมนตรีของพรรคแอลดีพีครองที่นั่งได้ 10 ที่นั่ง

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนพ.ค.และกระทรวงการคลังจะเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนมิ.ย. วันพุธ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.และตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 22-23 มิ.ย.

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่เฟดสาขานิวยอร์กจะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนก.ค.รวมทั้งข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนมิ.ย. และกระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย.และกระทรวงการคลังจะเปิดเผยข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของต่างชาติเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ