China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 13, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตธัญพืชช่วงฤดูร้อนของจีนอ่อนตัวลงเป็นครั้งแรก หลังจากที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 6 เดือน เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยผลผลิตธัญพืชช่วงฤดูร้อนในปีนี้อยู่ที่ 123.1 ล้านตัน ลดลงไป 0.3% หรือ 390,000 ตัน จากระดับปีที่แล้ว

สาเหตุที่ธัญพืชอ่อนตัวลงนั้นเป็นเพราะสภาพอากาศที่แห้งแล้งในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้เมื่อต้นปี ส่งผลให้ผลผลิตในมณฑลกุยโจวและยูนนานลดลงไป 1.69 ล้านตัน

-- สำนักงานบริหารธัญพืชของรัฐบาลจีนได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันกับกระทรวงอาหาร เกษตร และปศุสัตว์ปากีสถานไปเมื่อเร็วๆนี้ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งตามเอ้มโอยูนั้น จีนและปากีสถานจะร่วมมือกันจัดตั้งสำรองและพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องร่วมกัน ซึ่งถือเป็นการปูทางสู่การให้ความร่วมมือในระยะยาวระหว่าง 2 ประเทศในด้านผลผลิตธัญพืช

-- หลี่ กัวเซียง นักวิจัยของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจแห่งชนบทของสถาบันสังคมศาสตร์จีน กล่าวว่า ราคาธัญพืชของจีนจะอยู่ในระดับปานกลางและสามารถควบคุมได้ในช่วงครึ่งปีหลัง แม้ว่าผลผลิตธัญพืชช่วงฤดูร้อนของจีนจะอ่อนตัวลงเล็กน้อยก็ตาม

ดีมานด์และซัพพลายในตลาดธัญพืชยังคงทรงตัว แม้ว่าเกษตรกรในบางพื้นที่ได้ลดปริมาณการผลิตธัญพืชลงอันเนื่องมาจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยจะลังเลที่จะขายธัญพืชออกไปก็ตาม

ราคาธัญพืชที่สูงขึ้นอาจจะทำให้เกิดการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ แต่ปัจจัยดังกล่าวก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อดัชนีราคาผู้บริโภคมากนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ