นายแบงก์มองสเปรดดอกเบี้ยแนวโน้มลดต่อเนื่อง,ธปท.เตือนพร้อมรับมาตรฐานใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 13, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB)คาดว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย(สเปรด)ในระบบธนาคารพาณิชย์มีแนวโน้มที่จะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาส 1/53 สเปรดอยู่ในระดับ 2.78% จากปีก่อนอยู่ในระดับ 2.9% เนื่องจากธนาคารแต่ละแห่งพยายามลดต้นทุนด้วนตัวเองอยู่แล้ว แต่การดำเนินการต้องใช้เวลา ไม่ใช่จะทำได้ทันทีทันใด

อย่างไรก็ตาม การหารือของผู้แทนสมาคมธนาคารไทยกับนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในวันนี้ ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยกัน แม้ว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนนายกรัฐมนตรีจะออกมาระบุว่าการลดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเป็นเรื่องหนึ่งที่ฝากให้ผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่เข้ามาดูแล

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การพบกันในวันนี้เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจการเงิน สถาบันการเงิน และระบบการชำระเงิน โดยทางธปท.รายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 53 โดยเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกของปี ขยายตัวต่อเนื่องจากแรงขับเคลื่อนของภาคเอกชนเป็นสำคัญ การส่งออกขยายตัวดีตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ประกอบกับ ความเสี่ยงในประเทศจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ลดลงจะสนับสนุนให้แรงส่งภาคเอกชนในช่วงต่อไปมีอย่างต่อเนื่องได้ ทำให้การใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐมีความจำเป็นน้อยลง

สำหรับภาพรวมการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ (ธพ.) มีเสถียรภาพและแข็งแกร่ง สินเชื่อรวมขยายตัวต่อเนื่อง ฐานะการเงินกองทุนดีขึ้น และ NPL ค่อนข้างทรงตัว โดยธปท.ขอให้ธนาคารพาณิชย์เตรียมความพร้อมสำหรับเกณฑ์การกำกับดูแลที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงตามมาตรฐานสากลใหม่ๆ ได้แก่ เกณฑ์ BasleIII และมาตรฐานการบัญชี IAS 39 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 54 โดยจะมีการะประสานเพื่อพิจารณารายละเอียดของหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมกับระบบการเงินไทยและประเมินผลจากการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ธนาคารพาณิชย์ควรมีการบริหารความเสี่ยงในภาพกว้าง เช่น ความสามารถในการแข่งขันเชิงประสิทธิภาพ และการเข้าถึงธุรกิจสินเชื่อต่างๆ พร้อมกันนั้น ธปท.ยังขอให้ธนาคารพาณิชย์สนับสนุนสินเชื่อให้กับธุรกิจ SME

นอกจากนั้น ยังหารือความคืบหน้าระบบการหักบัญชีด้วยภาพเช็ค และระบบการจัดเก็บภาพเช็ค (Imaged Cheque Clearing and Archive System-ICAS) มีความคืบหน้ามากแล้วจากที่ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง ธปท.และสมาคมธนาคารไทยอย่างต่อเนื่อง ระบบใหม่นี้จะทำให้การหักบัญชีเช็คทำได้เร็วขึ้นและต้นทุนต่ำลง เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้เช็คและต่อทั้งระบบ ธปท.ได้ขอความร่วมมือจาก ธพ.ในการเตรียมการปรับเปลี่ยนระบบและประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบของเช็ค รวมทั้งการหารือร่วมกันเพื่อกำหนดวันเริ่มใช้ระบบ ICAS ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ