World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 13, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางนิวซีแลนด์ บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของนิวซีแลนด์ในเดือนก.ค.หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยมีผู้บริโภคเพียง 2% ของผู้ตอบรับการสำรวจที่มองว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า ซึ่งลดลงจากระดับ 26% ในเดือนมิ.ย. และจากระดับสูงสุดที่ 56% ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ เปิดเผยผลสำรวจซึ่งบ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย.ลดลง 1 จุด จากเดือนพ.ค. มาอยู่ที่ระดับ 4 จุด หลังจากดัชนีร่วงลงติดต่อกันเมือ 3 เดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทค้าปลีกและค้าส่งของออสเตรเลียรายงานว่า ผลประกอบการของบริษัทยังคงฟื้นตัว

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เริ่มนำรถนิสสัน มาร์ช ซึ่งผลิตในประเทศไทยออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งถือเป็นรถยนต์รุ่นแรกของบริษัทที่ได้มีการย้ายสถานที่การผลิตรถที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นไปยังต่างประเทศ

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ร้องขอให้รัฐมนตรีมีความเป็นหนึ่งเดียว และเดินหน้าใช้นโยบายที่จำเป็นต่อไป แม้ว่าพรรครัฐบาลจะพ่ายศึกเลือกตั้งสภาสูงที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็ตาม

-- บริษัท อัลโค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ของโลกรายงานว่า รายได้สุทธิประจำไตรมาส 2 มีอยู่ทั้งสิ้น 136 ล้านดอลลาร์ หรือ 13 เซนต์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ของปีที่แล้วที่บริษัทขาดทุน 454 ล้านดอลลาร์ หรือ 47 เซนต์ต่อหุ้น ส่วนตัวเลขกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น 22% สู่ระดับ 5.2 พันล้านดอลลาร์ จากไตรมาสแรกที่ระดับ 4.24 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

-- นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นถึง 2 ครั้งที่กรุงกัมปาลา เมืองหลวงของอูกันดาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 70 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ขณะที่ชาวอูกันดาจำนวนมากกำลังชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ

-- นายรามอน อัง ประธานกรรมการบริษัทเปตรอน คอร์ป ซึ่งเป็นผู้กลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังมองหาหุ้นส่วนต่างชาติให้เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นเปตรอนในเมืองบาตาน พร้อมกับระบุว่า ทางบริษัทกำลังเจรจากับนักลงทุนต่างชาติหลายรายเรื่องการขายหุ้น 40% ในโรงกลั่นของเปตรอน โดยนายรามอนเปิดเผยเรื่องดังกล่าวนอกรอบการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้

นายเอริค เรคโต ประธานบริษัทเปตรอน กล่าวว่า บมจ.ปตท. (PTT) เป็นหนึ่งในบริษัทที่เปตรอนกำลังเจรจาเรื่องการขายหุ้น 40% ในโรงกลั่นที่เมืองบาตาน

-- เกาหลีเหนือได้ยกเลิกการเจรจากับเจ้าหน้าที่ของกองบัญชาการสหประชาชาติ หรือ UNCMAC ที่ตั้งเป้าจะหารือร่วมกันเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับเหตุการณ์เรือรบของเกาหลีใต้อับปางลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย

กองบัญชาการสหประชาชาติออกแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล์ว่า ได้มีการยกเลิกการเจรจาด้วยเหตุผลบางประการ และยังไม่ได้มีการกำหนดวันเจรจาครั้งใหม่

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นสู่ระดับ 43.5 จุด จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 42.8 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 42.5 จุด

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดชี้ว่า คะแนนคัดค้านนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 52.2% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าคะแนนสนับสนุนที่ร่วงลงมาอยู่ที่ 36.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ