สิงคโปร์เผย GDP ไตรมาส 2 โต 26% ต่อปี หลังอุตสาหกรรมภาคการผลิตขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2010 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 26% ต่อปี หลังจากอุตสาหกรรมภาคการผลิตของสิงคโปร์ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ กระทรวงยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปีนี้ เป็นขยายตัว 13 - 15% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 7 - 9%

เศรษฐกิจสิงคโปร์ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะได้แรงหนุนจากการขยายตัวในอุตสาหกรรมภาคการผลิต โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคการผลิตในสิงคโปร์ประจำเดือนมิ.ย. ขยายตัวที่ระดับ 51.3 จุดเมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 14 ซึ่งดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสิงคโปร์ยังคงมีการขยายตัว

ผลผลิตในกลุ่มชีวการแพทย์ทะยานขึ้น 117.0% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลผลิตเภสัชภัณฑ์ที่ขยายตัว 121.8% เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ขณะที่ผลผลิตในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 51.8% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากดีมานด์การส่งออกที่แข็งแกร่ง และฐานการผลิตที่อยู่ในระดับต่ำในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลงเมื่อปีที่แล้ว นำโดยผลผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ที่มีสถิติขยายตัวสูงถึง 69%

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมลอจิสติกของสิงคโปร์สามารถสร้างงานได้ 1,200 ตำแหน่งในปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 800 ตำแหน่งในปี 2551 โดยตำแหน่งที่มีการจ้างงานใหม่ประกอบด้วย ตำแหน่งนักวางแผนด้านการบริหารจัดการซัพพลายเชน วิศวกรแผนกวิจัย และผู้จัดการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ