เกาหลีใต้เผยอัตราว่างงานเดือนมิ.ย.พุ่งแตะ 3.5% หลังแผนกระตุ้นจ้างงานของรัฐมีผลน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2010 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.5% จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 3.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หลังจากมาตรการกระตุ้นการจ้างงานของรัฐบาลเริ่มส่งผลในด้านบวกน้อยลง

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานในภาคบริการสาธารณะ เพิ่มขึ้น 2.3% ตัวเลขการจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 4.7% ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานในอุตสาหกรรมการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 3.8% ส่วนตัวเลขการจ้างงานในอุตสาหกรรมการเกษตร ประมง และป่าไม้ ร่วงลง 2.1%

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์การจ้างงานในปีนี้เป็น 300,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 250,000 ตำแหน่ง หลังจากตัวเลขจ้างงานหดตัวลง 72,000 ตำแหน่งในปีที่แล้ว และคาดว่าอัตราว่างงานในปีนี้จะอยู่ที่ 3.7%

ทั้งนี้ แม้อัตราว่างงานที่เคลื่อนไหวในระดับสูงมีแนวโน้มว่าจะขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจในประเทศจะยังคงขยายตัวได้ดี โดยธนาคารกลางได้เพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ เป็นขยายตัว 5.9% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 5.2% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจของเกาหลีใต้สามารถต้านทานผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปได้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า อัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศจะขยายตัว 3.9% ในปีนี้ ขณะที่อัตราการลงทุนของภาคเอกชนจะเพิ่มขึ้น 20.9% ส่วนยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในปีนี้จะอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ