China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2010 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมปรับเงินสูงสุด 2 ล้านหยวน (295,000 ดอลลาร์สหรัฐ) จากบุคคลหรือบริษัทใดก็ตามที่ชี้นำไปในทางที่ผิดหรือให้ข้อมูลลวงเกี่ยวกับการขึ้นราคาสินค้า

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า ประกาศดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะควบคุมการขึ้นราคาสินค้าและการค้ากำไรเกินควรในประเทศ โดยเฉพาะราคาผลิตภัณฑ์เกษตร ส่วนมาตรการการลงโทษผู้กระทำผิดได้มีการเปิดเป็นประเด็นสาธารณะให้พูดคุยเสนอแนะความเห็นได้จนถึงวันที่ 13 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะมีการนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติเพื่อพิจารณาต่อไป

ในกรณีที่มีการกระทำผิดกฎหมายอย่างรุนแรง ผู้กระทำผิดจะถูกยึดใบอนุญาตประกอบธุรกิจและถูกยึดทรัพย์ที่ได้มาโดยผิดกฎหมาย และถูกปรับสูงสุด 5 เท่าของเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมาย

-- สื่อรายงานว่ายังไม่มีแนวโน้มว่าจีนและอาร์เจนตินาจะบรรลุข้อตกลงการนำเข้าน้ำมันถั่วเหลือง แม้ว่าประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นานเดซ เดอ เคิร์ชเนอร์ ของอาร์เจนตินา จะยืนยันว่าปัญหาดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขภายในไม่กี่วันระหว่างที่เธอเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรก

ฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า ความขัดแย้งเรื่องการนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองถือเป็นเรื่องปกติระหว่างการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ การยึดถือผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายเป็นหลักและการเจรจาอย่างมีมิตรไมตรีจะทำให้ปัญหาดังกล่าวคลี่คลายในที่สุด

ปกติแล้วจีนนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองจากอาร์เจนตินาราว 80% ของยอดนำเข้าทั้งหมด โดยเมื่อปีที่แล้วจีนนำเข้าน้ำมันถั่วเหลือง 2.39 ล้านตัน และ 77% ของทั้งหมดนำเข้าจากอาร์เจนตินา

-- จีนขายข้าวโพดจำนวน 607,000 ตันจากคลังสำรองชั่วคราวของรัฐในการประมูลประจำสัปดาห์เมื่อวานนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่ตั้งเป้าไว้ที่ 996,100 ตัน โดยราคาซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1,671 หยวน/ตัน

-- กระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเงินหยวนจะแข็งค่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงเกษตรสหรัฐคาดการณ์ว่าจีนอาจนำเข้าถั่วเหลือง 48 ล้านตันในปีเพาะปลูก 2552/2553 และเพิ่มขึ้นแตะ 50 ล้านตันในปีเพาะปลูก 2553/2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ