China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีน ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2010 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ของจีนเปิดเผยว่า สำรองถ่านหินของโรงไฟฟ้าหลักๆในประเทศยังมีปริมาณมากพอ แม้ว่าการผลิตไฟฟ้าในแต่ละวันของจีนจะพุ่งสูง

NDRC ระบุว่า ผลผลิตไฟฟ้ารายวันของจีนพุ่งทำสถิติใหม่ที่ 1.318 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ในวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา และจนถึงวันที่ 8 ก.ค. สำรองถ่านหินที่โรงไฟฟ้าหลักๆในประเทศจีน ยืนอยู่ที่ 58.8 ล้านตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอสำหรับผลิตไฟฟ้าได้ 18 วัน

-- ไชน่า ต้าถัง คอร์ป ซึ่งเป็น 1 ใน 5 บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศว่า โครงการเหมืองถ่านหิน Phase-II Shengli East 2 ซึ่งดำเนินการโดย ต้าถัง อินเตอร์เนชั่นแนล พาวเวอร์ เจเนอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทในเครือนั้น ถูกกำหนดให้เป็นโครงการสำคัญสำหรับการพัฒนาภาคตะวันตก (Development of the West Regions) ประจำปี 2553

ต้าถังกล่าวว่า ปัจจุบัน เหมืองถ่านหิน Shengli East 2 สามารถผลิตถ่านหินได้ 10 ล้านตันต่อปี และเมื่อเสร็จสิ้นโครงการในระยะที่สอง เหมืองถ่านหินดังกล่าวจะกลายเป็นเหมืองถ่านหินแบบเปิด (open-cast) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

-- มีการพบสำรองถ่านหินใหม่ประมาณ 6.828 พันล้านตันในแหล่งถ่านหิน Nom ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฮาร์มี่ เขตปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ ทางภาคตะวันออก ส่งผลให้ปริมาณสำรองถ่านหินทั้งหมดในแหล่งดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 2.23 หมื่นล้านตัน และทำให้จนถึงขณะนี้ ปริมาณสำรองถ่านหินทั้งหมดในเมืองฮาร์มี่อยู่ที่ 1.66 แสนล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ