สมาคมไก่ไข่มองเปิดเสรีนำเข้าแม่พันธุ์เป็นการเพิ่มปัญหามากกว่าแก้ไข

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พิพัฒน์สัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สามารถนำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่ได้เสรีว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการเปิดเสรีให้ผู้ค้าทุกรายสามารถนำเข้าแม่พันธุ์และพ่อพันธุ์ไก่ได้ แต่จะต้องมีการควบคุมปริมาณ ซึ่งตรงนี้เป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยเหลือเกษตรกรที่เลี้ยงไก่ไข่

หากไม่มีการจำกัดจำนวนการนำเข้า และในอนาคตเกิดปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดจะทำอย่างไร ทั้งนี้จะต้องมีการคิดหาทางออกให้กับเกษตรการรายย่อยไว้ด้วย โดยเห็นว่าหากมีการนำเข้ามาไม่ให้เกินจำนวน 405,720 ตัว น่าจะเป็นปริมาณที่มีความเหมาะสม เพราะในวันนี้เรามีแม่พันธุ์ที่ให้ไข่ออกมาสู่ตลาดประมาณ 3.5-3.6 แสนตัว

"อย่าลืมว่าสินค้าทางการเกษตรนั้นราคาอยู่ที่ดีมานด์ และซัพพลาย ดังนั้นหากไม่มีการควบคุมปริมาณ และอยู่ปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้นมาแล้ว พวกเราจะทำอย่างไรกันต่อไป เราอย่าลืมว่าวงจรชีวิตของไก่ไข่นั้น มีวงจรชีวิตตั้งแต่พ่อแม่พันธุ์มาจนถึงเป็นไข่ไก่นั้น มีวงจรชีวิตบวกกันสองรุ่นจะกินระยะเวลานานถึง 3 ปี ซึ่งหากเกิดปัญหาเกิดขึ้นแล้วต้องใช้เวลาถึง 3 ปีถึงจะแก้ไขปัญหาได้ แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้หมดไป เพราะยังมีปัญหาปลีกย่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่มีอันตรายมากที่สุด เห็นว่าการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลในครั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นการเพิ่มปัญหาไม่ใช่เป็นการแก้ปัญหามากกว่า " นายมงคล กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ