รัฐบาลเตรียมระดมจัดประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมจัดการประชุมเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆ ของประชาชนระหว่างวันที่ 14-16 ก.ค.และวันที่ 19 ก.ค.นี้ โดยวันที่ 14 ก.ค.นี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.จะมีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาของกลุ่มปฏิรูปสังคมและการเมือง ซึ่งมีประเด็นเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินโดยมิชอบ, แนวทางการพิสูจน์สิทธิ์ในการถือครองที่ดิน, การจัดโฉนดชุมชน, ชาติพันธุ์ชาวเล, การแก้ไขปัญหาสัญชาติ, การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เกี่ยวกับโครงการชุมชนศรัทธา กัมปง ตักวา และปัญหาผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองแร่

วันที่ 15 ก.ค.เวลา 15.00 น.จะประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน(ปจช.) เพื่อกำหนดแนวทาง หลักเกณฑ์ และวิธีการดำเนินงานของการจัดให้มีโฉนดชุมชนตามนโยบายการกระจายการถือครองที่ดินให้แก่เกษตรกรในรูปแบบโฉนดชุมชน และวันที่ 16 ก.ค.เวลา 09.00 น.จะเป็นการประชุมหารือและนำเสนอประเด็นข้อเรียกร้องของเครือข่ายสมัชชาคนจน เป็นปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาผลกระทบจากโครงการของรัฐ เช่น การสร้างเขื่อนปากมูล ผลกระทบของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นต้น

ส่วนวันที่ 19 ก.ค.เวลา 13.00 น.จะเป็นการประชุมคณะกรรมการติดตามการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยจะพิจารณาปัญหาต่างๆ พร้อมกับการนำเสนอทางออกให้รัฐบาลแก้ไข ทั้งนี้รัฐบาลจะพิจารณาตามข้อเสนอของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เช่น เรื่องการดำเนินการแก้ไขปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีมหาวิทยาลัยทักษิณใช้พื้นที่สาธารณะทับซ้อนกับการใช้ประโยชน์ของชุมชน ซึ่งได้เชิญผู้แทนเครือข่ายและพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาและหัวหน้า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมเพื่อให้ได้ทางออกให้ประชานได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ