อาเซียนจับมืออียูพัฒนากฎหมายปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอาเซียน-สหภาพยุโรป(อียู) จะร่วมมือกันพัฒนากฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาด้านสิทธิทางภูมิศาสตร์ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ได้แก่ ไทย ลาว เขมร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อให้เกิดการประสานงานด้านปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศได้

นอกจากนี้ความร่วมมือดังกล่าวแล้วยังเป็นการพัฒนาระบบเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าลิขสิทธิ์ที่ผลิตจากในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการค้าทั่วโลกประมาณ 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และภายในอาเซียน 458 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับโครงการความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป(ECAPIII) เป็นความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 ปี วงเงิน 5.1 ล้านยูโร เพื่อใช้ในการสนับสนุนและพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งจะทำให้เกิดการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องการเครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร และลิขสิทธิ์ของสินค้าที่ผลิตจากกลุ่มประเทศอาเซียน

ด้านนางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวถึงผลปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา สามารถตรวจจับสินค้าดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท จำนวน 76,000 ชิ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทเสื้อผ้าที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า แผ่นดีวีดี และแผ่นบลูเรย์ โดยทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเร่งเดินหน้าตรวจจับเพิ่มเติมในพื้นที่สีแดงต่างจังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พัทยา และสมุย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ